An ninh - Hình sự

Làm giả cả trăm hồ sơ, lừa đảo hàng chục tỷ đồng của công ty tài chính

Bằng thủ đoạn rất tinh quái, nhóm đối tượng đã mua lại CMND từ các hiệu cầm đồ, nhà nghỉ… rồi cắt ghép ảnh, làm giả hồ sơ, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của công ty tài chính cho vay online.

Cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an) vừa tiến hành khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 5 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Nguyễn Quang Huy (SN 1992, trú tại Hải Phòng); Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1991, trú tại Hải Phòng); Nguyễn Đăng Hiệp (SN 1996, trú tại Hải Phòng); Hoàng Mạnh Tuyền (SN 1992, trú tại Hưng Yên) và Hoàng Đình Cường (SN 1997, trú tại Hà Nội).

Đây là nhóm đối tượng có thủ đoạn khá tinh vi, chuyên sử dụng công nghệ cao để lừa đảo. Bọn chúng đã làm giả cả trăm hồ sơ, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của một công ty tài chính cho vay online, có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo tài liệu ban đầu, phía công ty tài chính này phát hiện nhiều khoản vay được giải ngân thông qua ứng dụng của mình có biểu hiện đáng ngờ. Trong đó, đa phần các khoản vay khi trích lục thông tin người vay nợ đều không chính xác, có nhiều điểm nghi vấn. Vì vậy, công ty đã làm đơn trình báo cơ quan công an.

Trong khi đó, quá trình trinh sát, lực lượng của phòng Hướng dẫn điều tra án công nghệ cao và yếu tố nước ngoài (cục Cảnh sát Hình sự) cũng đã nắm thông tin, đưa một nhóm đối tượng vào “tầm ngắm”.

Tích cực vào cuộc điều tra, lực lượng công an đã thu thập nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến ổ nhóm trên và đến nay đã bắt giữ 5 đối tượng.

Bước đầu cho thấy, các đối tượng trên lợi dụng tính giải ngân nhanh chóng của ứng dụng vay tiền online của công ty này, vì vậy, bọn chúng đã làm giả hàng loạt giấy tờ như chứng minh nhân dân (CMND), bằng lái xe, đăng ký xe… để cung cấp cho phía công ty tài chính.

Nhóm đối tượng đã làm giả cả trăm hồ sơ, lừa đảo hàng chục tỷ đồng của công ty tài chính.

Sau đó, nhóm nghi phạm mở tài khoản ngân hàng theo hình thức trực tuyến hoặc mua lại tài khoản của người khác có thông tin internet banking để làm phương tiện nhận tiền sau khi được phía công ty tài chính duyệt cho vay.

Tiếp theo, các đối tượng thực hiện đăng ký vay tiền, rồi chia nhau ra các cây ATM để rút tiền.

Do hạn mức mỗi hợp đồng cho vay chỉ từ 20 đến 50 triệu đồng, nhưng với thủ đoạn trên, các đối tượng đã làm giả cả trăm hồ sơ vay tiền, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của công ty tài chính.

Tại cơ quan điều tra, nhóm đối tượng khai nhận, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bọn chúng đã tìm cách thu mua CMND từ các hiệu cầm đồ, nhà nghỉ, thuê hoặc mua tài khoản ngân hàng, rồi sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, cắt ghép, dán ảnh của các đối tượng lên trên, làm giả CMND… để đăng ký tài khoản đi vay, hòng “qua mặt” công ty tài chính.

Các đối tượng cũng khai nhận, trước đây, Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Thị Thu Thảo từng làm nhân viên của công ty tài chính trên nên nắm được những kẽ hở trong việc cho vay online thông qua phần mềm.

Sau khi nghỉ việc tại công ty, Huy và Thảo đã cấu kết với các đối tượng khác để lập kế hoạch lừa đảo, chiếm đoạt số tiền khủng…

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi

Theo cơ quan công an, đây được đánh giá là thủ đoạn lừa đảo mới. Phần mềm cho vay tiền online của công ty tài chính trên có các thủ tục đơn giản như chỉ cần chụp ảnh chân dung cá nhân, CMND là có thể vay vốn. Tiền sẽ được xét duyệt và giải ngân tự động về tài khoản của người vay trong vòng 5 phút mà không cần tài khoản thế chấp.

Do quy trình xét duyệt dễ dàng và giải ngân tự động nên phần mềm cho vay online này của phía công ty trên có nhiều kẽ hở khi không xác thực được hình ảnh (CMND thật hay giả), tài khoản giải ngân không cần thiết trùng tên người đăng ký hồ sơ vay… 

Do vậy, cục Cảnh sát Hình sự khuyến cáo, các công ty, tổ chức tài chính cần cải tiến hình thức cho vay, kiểm soát việc mở tài khoản cá nhân… để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.