Gia đình

Làm gì khi con bạn "nghiện smartphone" ?

Thời đại công nghệ số ngày nay, các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, … đều có thể trở thành công cụ hữu ích giúp các bé tiếp cận với thế giới hiện đại. Nhưng nếu bé tiếp xúc quá nhiều với những thứ này, chúng sẽ trở nên phản tác dụng.

Giới hạn thời gian sử dụng 

Trước tiên cha mẹ cần trao đổi với con về thời gian cũng như số lần có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng trong ngày.

Ví dụ con có thể được sử dụng từ 30 phút -45 phút/ngày. Thời gian cho phép con chơi cũng nên lựa chọn thời điểm thích hợp. Tuy nhiên cần tránh cho bé xem màn hình trước giờ đi ngủ để não bộ con không bị quá hưng phấn. Điều này có thể khiến trẻ khó ngủ và mệt mỏi khi thức dậy.

Cách tốt nhất là chia số giờ con dùng các thiết bị điện tử thành 2-3 lần/ngày. Mỗi lần cho phép con sử dụng, cha mẹ có thể đặt chuông báo giờ. Chẳng hạn hết 15 phút chuông kêu, con cần tự ý thức được mình nên dừng chơi và cất điện thoại đi.

Với các bé nghiện màn hình ở mức độ nhiều, cha mẹ nên lưu ý thêm. Cần đặt mã và chế độ tự khóa màn hình sau khi hết giờ quy định.

Cho bé tham gia hoạt động bên ngoài 

Với những bé nghiện màn hình, điều dễ nhận thấy nhận là các bé thiếu đi sự tương tác với người xung quanh. Bé có thể không thích nói chuyện, không muốn chào hỏi hay bắt chuyện với mọi người trong gia đình.

Khi tiếp xúc với thiết bị điện tử nhiều, các trò chơi tưởng tượng của trẻ cũng không còn nữa. Điều này dễ khiến trẻ bị mất đi khả năng tư duy sáng tạo. Ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát triển sau này của các bé.

Do đó, một khi đã nhận thức được rằng con mình đang nghiện màn hình quá mức, cách tốt nhất là cha mẹ nên gia tăng các hoạt động khác cho bé. Chẳng hạn như hướng dẫn con tham gia các hoạt động ngoài trời, chơi thể thao, đi dạo vào chiều tối, đọc sách với bé, rủ bé vẽ tranh, tô màu, chơi lego,... Hoặc bất cứ hoạt động gì mà cha mẹ cảm thấy phù hợp với thời gian làm việc cũng như môi trường sống của gia đình mình.

Điều mà các con cần nhất chính là khoảng thời gian chất lượng mà cha mẹ dành cho con. Đôi khi chỉ là cùng nhau chơi gấp máy bay giấy, ngồi ngâm nga một bài hát hay đọc cho con một câu chuyện cũng đủ để con thấy hấp dẫn hơn hẳn những chiếc điện thoại rồi.     

Cho bé biết về sự sở hữu 

Cha mẹ đôi khi thấy con muốn có điện thoại hay máy tính bảng thì vội chiều con mà mua cho bé. Nhưng hậu quả sau đó là con sẽ thể hiện tính sở hữu với những thứ này. Nếu cha mẹ yêu cầu con dừng chơi, con sẽ tỏ thái độ không hài lòng, tức giận hoặc thậm chí còn nghiêm trọng hơn thế.

Do đó, cha mẹ nên giải thích rõ ràng cho con nghe về việc cha mẹ mới chính là người sở hữu những thứ này. Con muốn chơi con sẽ phải biết cách xin phép lịch sự. Một khi con thực hiện, tôn trọng được quy ước này thì con sẽ được phép sử dụng chúng.  

Không nên để bé sử dụng một mình 

Máy tính bảng hay điện thoại có thể là công cụ để giúp con học hỏi thêm các kiến thức như tiếng Anh hay âm nhạc, trò chơi rèn trí thông minh. Nhưng điều này không có nghĩa là con nên một mình với các thiết bị đó. Bởi nếu sử dụng không hợp lý, các thiết bị này sẽ phản tác dụng. Con có thể bị ảnh hưởng về khả năng ngôn ngữ cũng như tính tập trung.

Vì thế, thay vì mặc con nghiện màn hình như con thích, cha mẹ hãy ngồi xuống làm bạn với con trong những khoảng thời gian này. Chơi cùng bé, hát cùng bé, xem hoạt hình cùng bé. Khi cần giải thích cho bé nghe. Như thế sẽ có lợi cho trẻ nhiều hơn, đồng thời lại khiến cha mẹ càng thêm hiểu con.

Làm tấm gương cho trẻ 

Cha mẹ nhắc con hàng chục lần, ngày nào cũng than phiền sao con cứ nghiện màn hình? Nhưng lúc đó cha mẹ có để ý thấy tay mình vẫn cầm điện thoại? Mắt mình vẫn đang lượn Facebook? Ngón tay vẫn lướt game đều đều?

Nếu thế thì thật khó để bảo bé đừng nghiện màn hình nữa. Chính vì thế, nói nhiều không bằng hành động. Cha mẹ hãy thế hiện cho con thấy mình sử dụng các thiết bị điện tử một cách giờ giấc và có kỷ luật như thế nào. Nhờ thế con sẽ học hỏi từ cha mẹ một cách tốt nhất mà không cần có những cuộc chiến xung đột đầy nước mắt giữa cha mẹ và trẻ.

Ha (tổng hợp)