Sự kiện

Lâm Đồng: Lần đầu xuất khẩu chính ngạch 70 tấn sầu riêng sang Trung Quốc

Lâm Đồng đã hình thành các vùng trồng sầu riêng quy mô lớn, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Sáng 21/9, tại huyện Bảo Lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công ty TNHH Thương mại Long Thủy tổ chức Lễ công bố và khai trương xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc, theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Toàn cảnh buổi lễ.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Châu cho biết, tại tỉnh Lâm Đồng trong các năm gần đây, cây sầu riêng đang dần trở thành một trong những cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu địa phương.

Tại Lâm Đồng đã hình thành các vùng trồng sầu riêng quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Xác định được tiềm năng, giá trị và thuận lợi của cây sầu riêng trên đất Lâm Đồng nên Sở NN&PTNT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp để phát triển sản xuất, xây dựng nhãn hiệu sầu riêng, cũng như định hướng thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm sầu riêng của tỉnh.

Đại diện Sở NN&PTNT, huyện Bảo Lâm và Công ty TNHH Thương mại Long Thủy cắt băng khai trương xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.

Ông Châu cho biết: "Là đơn vị trực tiếp triển khai các giải pháp phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm, Sở NN&PTNT tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân trong triển khai thực hiện các yêu cầu, điều kiện cần và đủ để xuất khẩu sầu riêng, ngay từ khi các cơ quan của Việt Nam và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán ký kết Nghị định thư. Mục tiêu nhằm chuẩn bị đầy đủ trước "hành trang" cho sầu riêng Lâm Đồng xuất khẩu chính ngạch ngay sau khi Nghị định thư được ký kết".

Đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã có 2 cơ sở được cấp mã số đóng gói và một mã số vùng trồng với diện tích 150ha. "Sự kiện Lâm Đồng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc lần này mở ra cơ hội lớn cho ngành sản xuất sầu riêng của tỉnh Lâm Đồng và các sản phẩm nông nghiệp khác hướng đến thị trường xuất khẩu", ông Châu đánh giá.

Những chuyến hàng xuất khẩu sẵn sàng lăn bánh.

Không giấu được vui mừng, đại diện Hợp tác xã trái cây xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Việc xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc không chỉ các công ty mà chính người dân chúng tôi mong chờ từ rất lâu rồi.

Muốn xuất khẩu lâu dài thì người dân phải biết làm sầu riêng sạch, đẹp cả về chất lượng và mẫu mã. Người dân chúng tôi mong muốn các cấp các ngành hỗ trợ kỹ thuật trồng sầu riêng, sát cánh cùng nông dân từ các quy trình làm sầu riêng, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu ra thị trường Trung Quốc được lâu dài".

Đại diện Công ty TNHH Thương mại Long Thủy cho hay, công ty đã đầu tư nâng cấp cơ sở sơ chế, chế biến, đóng gói, hướng dẫn và kiểm soát 4 hợp tác xã sầu riêng.

Trong đó, có Hợp tác xã huyện Đạ Hoai, huyện Bảo Lâm và 2 Hợp tác xã của huyện Di Linh cùng 95 hộ nông dân liên kết, thực hiện đúng quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Những chuyến xe chuẩn bị di chuyển đưa sản phẩm sầu riêng Lâm Đồng sang thị trường Trung Quốc.

Thời gian tới, Công ty này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các hợp tác xã, các hộ nông dân, các đối tác để thực hiện đúng quy trình sản xuất theo quy định của phía Trung Quốc.

Đồng thời, tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở chế biến đóng gói, nhằm xuất khẩu sản phẩm ổn định, góp phần thu mua ngày càng nhiều sầu riêng cho nông dân.