Kinh tế vĩ mô

Lâm Đồng: Thống nhất phương án nâng cấp đèo Prenn

Quy mô nền đường rộng 15m, mặt đường rộng 14m, với 4 làn xe ô tô, kết hợp bố trí các vịnh đỗ xe với tổng mức đầu tư sơ bộ và cơ cấu nguồn vốn khoảng 400 tỷ đồng.

Ngày 11/12, thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh vừa thống nhất phương án đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trong việc cải tạo, nâng cấp đèo Prenn (Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với vốn đầu tư dự kiến 514 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Cung đường huyền thoại với nhiều du khách đến với Tp.Đà Lạt.

Lãnh đạo Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, công trình nâng cấp, mở rộng đèo Prenn sẽ được thi công trong vòng 1 năm. Suốt thời gian đó, cơ quan chức năng sẽ cắm biển cấm đi lại trên đèo Prenn. Người và phương tiện được phân luồng lưu thông trên đèo Mimosa để ra, vào Tp.Đà Lạt. 

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4km với điểm đầu tiếp giáp với cao tốc Liên Khương- Prenn và điểm cuối tại nút giao thông giữa đèo Prenn và đường B Tháng Tư (phường 3, Tp.Đà Lạt). Quy mô dự án gồm 4 làn xe ô tô theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, nền đường rộng 15m, mặt đường 14m.

Đèo Prenn dự kiến được nâng cấp, mở rộng với số vốn khoảng 400 tỷ đồng.

Trên tuyến có hạng mục xây cầu cạn dài 120m để cải tạo đường cong tại km225+829, kết hợp với vọng ngắm cảnh; xây dựng khoảng 4 vịnh đậu xe để hạn chế các phương tiện giao thông dừng đỗ trong phần đường xe chạy và làm 2 đường lánh nạn.

Dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công vào tháng 6/2022 và hoàn thành trong vòng 1 năm. Dự án được tỉnh thống nhất triển khai theo hướng không để hạn chế tầm nhìn, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường các giải pháp thẩm mỹ, trồng thêm hoa và cây xanh để phủ xanh việc bê tông hóa … 

Đèo Prenn là một đèo núi trên Quốc lộ 20 ở cửa ngõ phía Nam Tp.Đà Lạt.

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND Tp.Đà Lạt quan tâm chỉ đạo các đơn vị tính toán kỹ lưỡng, hài hòa các yếu tố kỹ thuật, ổn định mái taluy, hướng tuyến nắn chỉnh phải đảm bảo tối ưu; đánh giá tác động về môi trường của vật liệu đắp và các biện pháp di dời cây xanh hai bên tuyến đường nhằm hạn chế tối đa tác động đến cảnh quan rừng. 

Đèo Prenn là tuyến đường thơ mộng vào Tp.Đà Lạt, được xây dựng từ năm 1943 bởi nhà thầu Groos (Pháp). Đèo quanh co, khúc khuỷu len lỏi giữa những cánh rừng nguyên sinh, đặc biệt là rừng thông ba lá; thường có sương mù nên rất đẹp và nổi tiếng.

Đèo Prenn là một đèo núi trên Quốc lộ 20 ở cửa ngõ phía Nam Tp.Đà Lạt. Đèo có chiều dài 11km, thuộc địa phận phường 3, chân đèo cách trung tâm Tp.Đà Lạt khoảng 12km.

Đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4km với điểm đầu tiếp giáp với cao tốc Liên Khương.

Dự án cải tạo đèo Prenn mở rộng gấp đôi để thuận tiện lưu thông theo xu thế chung của các địa phương khác, mở rộng đường đèo Prenn là hết sức cấp thiết đế tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch trên địa bàn Tp.Đà Lạt, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường an toàn giao thông trên tuyến, tạo thành trục giao thông đối ngoại quan trọng, kết nối liên vùng giữa Cảng hàng không Liên Khương với các tuyến đường nội đô thuộc trung tâm Tp.Đà Lạt.