Sự kiện

Lâm Đồng: Tăng cường điều trị và phản hồi thông tin về bệnh nhân Covid-19

Ngày 21/2, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tăng cường điều trị, chăm sóc và phản hồi thông tin về bệnh nhân Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tiếp tục thực hiện và triển khai nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục giảm nhanh số lượng người nhiễm SARS-CoV-2 chuyển nặng và nguy kịch để giảm mạnh số ca tử vong, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng giao các đơn vị chủ động, khẩn trương tổ chức công tác cách ly, điều trị và chăm sóc các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hàng ngày, lãnh đạo các Khu điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Sở Y tế tỉnh và phản hồi thông tin đến Trung tâm Y tế các huyện, thành phố về việc phân tầng bệnh nhân chưa chính xác; điều trị chưa đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; chuyển viện không kịp thời và lý do người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân tử vong chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để Sở Y tế chỉ đạo xử lý kịp thời.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng có văn bản báo cáo Sở Y tế Lâm Đồng về tình hình điều trị bệnh nhân hiện nay. Theo đó, Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân mức độ vừa, bệnh nhân được phân loại nguy cơ cao trở lên theo Quyết định 5525/QĐ-BYT ngày 01/12/2021 của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Khu điều trị còn tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các tuyến y tế cơ sở qua xét nghiệm sàng lọc được khẳng định dương tính SARS-CoV-2, có chỉ định phẫu thuật Ngoại Sản đều được Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chuyển lên Khu điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi để giải quyết.

Do đó, Khu điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng luôn quá tải và khó tập trung nguồn lực để điều trị bệnh nhân tầng 3 (bệnh nhân nặng, nguy kịch). Khu điều trị Bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đề xuất Sở Y tế xem xét, chỉ đạo các Trung tâm Y tế huyện, thành phố để giảm tải cho Khu điều trị Covid-19 tuyến trên.

Cụ thể, các đơn vị phải tổ chức thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 1, tầng 2 phù hợp với năng lực chuyên môn, danh mục kỹ thuật đã được phê duyệt.

Các đơn vị y tế tuyến dưới chỉ chuyển bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy cơ cao trở lên sau khi đã hội chẩn, trao đổi giữa lãnh đạo đơn vị với lãnh đạo Khu điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng nhằm tạo điều kiện cho Khu điều trị tập trung điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch và không bị quá tải trong tiếp nhận điều trị bệnh nhân theo quy định.