Môi trường

Lâm Đồng: Suối Đại Bình hồi sinh sau thời gian dài ô nhiễm

Nguồn nước suối từ xã Lộc Tân chảy qua các xã Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Thành, Lộc Nga (huyện Bảo Lâm và Tp.Bảo Lộc) trong xanh trở lại sau thời gian bị ô nhiễm.

Sau khi Người Đưa Tin đăng tải bài viết: “Người dân kêu cứu vì nguồn nước suối Đại Bình đang bị "bức tử"", phản ánh việc người dân nhiều xã của huyện Bảo Lâm, Tp.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) sống trong lo âu, thấp thỏm vì nguồn nước đang ô nhiễm, việc tưới tiêu cho cây trồng khan hiếm, đến nay, nguồn nước đã trong xanh trở lại.

Nước suối dẫn qua xã Lộc Châu, Tp.Bảo Lộc trước đây bị ô nhiễm nặng.

Trước đó, theo phản ánh của Người Đưa Tin nguồn nước suối Đại Bình xanh trong chảy từ thượng nguồn về trước đây, đang ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài việc do ảnh hưởng từ các hồ lắng khai thác đá, cát, cao lanh còn do ảnh hưởng của các trại chăn nuôi heo từ xã Đại Lào và xã Lộc Châu (Tp.Bảo Lộc).

Dòng nước đục ngầu dẫn về suối Đại Bình, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm cách đây không lâu.

Việc khai thác cát, cao lanh và chăn nuôi heo nhưng thường xuyên để nước thải trực tiếp ra suối, khiến nguồn nước đổi thành một màu đục ngầu. Người dân sống trong lo âu, thấp thỏm vì nguồn nước không thể tưới tiêu.

Nguyên nhân từ các mỏ khai thác khoáng sản.

Ngay sau đó, ngày 22/11, sau phản ánh của Người Đưa Tin, Thành uỷ Bảo Lộc ra Công văn khẩn số 534-CV/ThU, đề nghị UBND Thành phố này chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường, các cơ quan đơn vị, phường, xã liên quan khẩn trương tiến hành rà soát đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm về sai phạm tài nguyên môi trường.

Dòng nước hiện tại, sau khi UBND Tp.Bảo Lộc vào cuộc đã trong xanh trở lại.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt về công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, tiếp tục thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh uỷ và Nghị quyết 09-NQ/ThU về công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường trên địa bàn Tp.Bảo Lộc giai đoạn 2002-2005. Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm về sai phạm tài nguyên môi trường.

Dòng nước tại suối Đại Bình xã Lộc Thành.

Thác nước trên địa phận phường B'Lao, Tp Bảo Lộc đã trong xanh trở lại, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm trước đó.

Sau 4 ngày từ khi có công văn của Tp.Bảo Lộc chỉ đạo, tại địa phận xã Lộc Thành, bà con nông dân vui mừng khi đã có nguồn nước sạch để tưới cho cà phê sau mùa thu hoạch, chuẩn bi cho mùa vụ mới.

Đặc biệt, các điểm du lịch cũng kỳ vọng có nguồn nước luôn trong xanh để phát triển tiềm năng du lịch sinh thái vốn có trên Tp.Bảo Lộc.