Dân sinh

Lâm Đồng: Siết chặt dịch vụ ăn uống lưu động

Sau vụ 78 người dự tiệc cưới bị ngộ độc thực phẩm, tỉnh Lâm Đồng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lưu động.

Ngày 23/8, tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau vụ 78 người ở huyện Lạc Dương dự tiệc cưới bị ngộ độc thực phẩm, đơn vị này vừa có văn bản đề nghị phòng y tế, trung tâm y tế các huyện và Tp.Đà Lạt, Tp.Bảo Lộc phối hợp điều tra, thống kê, quản lý tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lưu động trên địa bàn.

Một trong những quán bán đồ ăn nhanh bên ồ Xuân Hương.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lưu động theo đúng phân cấp. Khi nhận được thông tin về các ca có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, báo cáo nhanh về Chi cục ATVSTP; phòng Nghiệp vụ Y dược và các cơ quan y tế địa phương để kịp thời xử lý.

Trưa 31/7, sau khi dự tiệc cưới của một gia đình ở tổ dân phố Đankia, thị trấn Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, 78 người đã bị ngộ độc, phải đi điều trị tại các cơ sở y tế. Nguyên nhân nghi là do độc tố tụ cầu khuẩn vàng Staphylococcus aureus.

Tiệc cưới này tổ chức tại nhà hàng giao lưu cồng chiêng, do cơ sở dịch vụ nấu ăn Quyên cung cấp suất ăn nấu sẵn...

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với ông Nguyễn Đình Giá, sinh năm 1985, là chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Quyên (địa chỉ tại số 37G, đường Cao Thắng, phường 7, Tp.Đà Lạt). Lý do là cơ sở này đã để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại tiệc cưới của một gia đình tại thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) ngày 31/7.

Theo Quyết định số 1467/QĐ-XPHC ngày 18/8/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xử phạt chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống này vì đã có hành vi vi phạm là chế biến, cung cấp thực phẩm gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định số 124/NĐ-CP).

Ngoài ra, cơ sở này còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm trong 4 tháng (từ ngày 1/8 đến ngày 1/12/2022); đồng thời, buộc phải chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm; khám, điều trị cho người bị ảnh hưởng. 

Bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm đang kiểm tra theo dõi tại bệnh viện.

Ông Bùi Văn Độ, Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ sở này đã chấp hành nộp phạt theo quyết định của UBND tỉnh và đang phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn để đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định trước khi hoạt động trở lại.