Dân sinh

Lâm Đồng: Nhếch nhác đường tránh phía Nam Tp.Bảo Lộc

Tuyến đường tránh phía Nam Tp.Bảo Lộc có tổng chiều dài 15,6km với điểm đầu tại xã Lộc Châu, đấu nối với QL20 và điểm cuối là xã Lộc Nga.

Tổng mức đầu tư toàn dự án là gần 800 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công từ 31/8/2017 do Công ty CP BT20 Cửu Long làm chủ đầu tư, với nhiều nhà thầu thi công như: Công ty Việt Ren, Công ty Đông Mê Kông và Công ty Vật liệu xây dựng Số 1 (FICO). 

Sau khi Người Đưa Tin đăng tải bài viết "Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc "ngủ quên" sau nhiều năm khởi công" đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Nhiều người dân sinh sống tại khu vực này đã liên hệ với đường dây nóng của Người Đưa Tin để cung cấp về thông tin nạn rác thải bủa vây 2 bên đường.

PV tiếp tục có mặt ghi nhận tại các điểm tập kết rác tự phát trên công trình này. 

Mương thoát nước bị đắp làm đường khai thác đất.

Theo ghi nhận của PV, ngoài những đoạn mặt đường đã được thảm nhựa, còn lại mặt đường đá cấp phối xuất hiện nhiều ổ gà. Đặc biệt, tại các nút giao với đường dân sinh hầu hết đều trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng.

Trong đó, nút giao với QL55 (phường Lộc Sơn) rất đáng báo động. Không chỉ bị xói mòn, hư hỏng, xuống cấp mà tại nút giao này chưa được gắn biển cảnh báo an toàn giao thông.

Mương thoát nước, hai bên cây cỏ phủ kín.

Hiện tại, tình trạng đào múc vận chuyển đất khiến bờ ta-luy nhiều khu vực dọc theo 2 bên tuyến đường tránh bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng làm đất tràn lấp cả mặt đường. Nghiêm trọng nhất là đoạn qua cầu Nau Sri (thuộc địa phận xã Lộc Nga).

Tại đây, đất, đá đang vùi lấp hơn 2/3 mặt đường tránh và kéo dài hàng chục mét. Ngoài ra, các hạng mục công trình cầu Nau Sri cũng đang bỏ dở lâu ngày khiến sắt thép bị hoen rỉ, xuống cấp nghiêm trọng.

Hai bên lề suốt tuyến đường bị đất đá vùi lấp, cỏ dại, cây bụi mọc um tùm. Đặc biệt, xuyên suốt tuyến đường này, còn xuất hiện hàng chục bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường. 

Rác xử lý tự phát ngay bên lề đường.

Tuyến đường này được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III niềm núi, với mục đích giảm tải giao thông cho QL20 qua trung tâm Tp.Bảo Lộc để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời điểm khởi công, người dân địa phương rất vui mừng và đặt nhiều kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ trong năm 2019.

Song đến nay vì nhiều lý do, dự án đã trễ hẹn hơn 3 năm chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng. Kéo theo đó đang dần xuất hiện những hệ lụy khó lường gây thất thoát, lãng phí nếu không sớm có biện pháp xử lý.

Mặt đường bong tróc nham nhở.

Hầu hết người dân địa phương đều cho rằng, nếu tuyến đường này tiếp tục không được triển khai thi công thì sẽ có nhiều hệ lụy phát sinh.

Sạt lở do mưa đã xuất hiện nhiều nơi.

Trong đó, nguy cơ lớn nhất là các hạng mục, công trình bị xuống cấp gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước. Vấn đề này, cũng đã được cử tri Tp.Bảo Lộc liên tục kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đoàn Đại biểu quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong thời gian qua.

Liên quan đến Đường tránh Tp.Bảo Lộc, PV đã liên hệ UBND Tp.Bảo Lộc cùng các cơ quan liên quan để tìm hiểu thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi. Người Đưa Tin sẽ tiếp tục phản ánh.

Hiểm hoạ TNGT từ dự án đường tránh QL20

Công trình đường tránh Tp.Bảo Lộc hiện đang trong quá trình tạm ngừng thi công. Tiềm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời gây mất vệ sinh môi trường.

Ghi nhận thực tế của Người Đưa Tin, tại công trình nhiều đoạn đã bị xuống cấp, mặt đường xuất hiện nhiều đường nứt, các điểm đấu nối đường nhánh sạt lở, có thể gây tai nạn cho người tham gia giao thông bất kỳ lúc nào.

Hai bên công trình nhiều điểm có dấu hiệu khai thác đất, các xe vận tải đất ra ngoài mang theo bùn đất, bụi bặm phủ khắp nơi. Phế liệu, chất thải xây dựng không được thu gom xử lý mà chất thành từng đống, tạo ra như một cung đường hoang gây mất mỹ quan.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thi công, mặt đường đã bị nứt dài vài chục mét, bề mặt gồ ghề nứt toác, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.