Môi trường

Lâm Đồng: Người dân lo lắng khi nước sinh hoạt đổi màu

Hàng trăm hộ dân xã Nam Ninh, huyện Cát tiên, tỉnh Lâm Đồng phải sống chung cùng nguồn nước đục ngầu, ô nhiễm, khiến cuộc sống đảo lộn.

Nước sinh hoạt đổi màu vàng, đục

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân thôn Ninh Đại, xã Nam Ninh, huyện Cát Tiên phản ánh, nguồn nước sạch nhà máy nước Ghềnh Đá (ở xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên) cung cấp, nhiều thời điểm luôn trong tình trạng đục ngầu, vàng khè, có mùi tanh, thậm chí còn đóng váng khi xả ra.

Chị Trần Thanh H., một hộ dân thôn Ninh Đại, xã Nam Ninh, huyện Cát Tiên cho hay: "Tình trạng nước bẩn và tanh như thế này rất hay xảy ra. Nước này gia đình tôi chỉ dám dùng để giặt dũ, còn ăn uống thì dùng nước mưa và xin nước những nơi khác để sử dụng sinh hoạt. Nước máy cứ vàng khè như thế này chúng tôi không dám sử dụng".

Nước sinh hoạt đục ngầu, người dân không thể sử dụng được.

Được biết, dự án hệ thống cấp nước Ghềnh Đá đi vào hoạt động từ năm 2019. Theo những hộ dân ở đây, mỗi lần xảy ra sự cố, người dân gọi điện lên, thì đơn vị cấp nước đều trả lời đang xử lý hay xả ống.

Người dân rất lo lắng, vì nguồn nước không đảm bảo vệ sinh này sẽ ảnh hưởng đến tình hình sức khoẻ và các thiết bị trong gia đình.

Theo ông Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc nhà máy nước Ghềnh Đá, sau khi nắm bắt được phản ánh của người dân, hiện tại công ty đang chỉ đạo công nhân nhà máy sục, vệ sinh lại hệ thống và bồn chứa.

Do sự cố vỡ đường ống?

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch huyện Cát Tiên cho biết, UBND huyện đã nắm được tình trạng nước sinh hoạt đổi màu.

Theo lãnh đạo nhà máy nước Ghềnh Đá báo cáo, do sự cố vỡ đường ống nên đang chỉ đạo kiểm tra chấn chỉnh, để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Nhà máy nước Ghềnh Đá.

Nhà máy nước Ghềnh Đá do Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Lộc Phát (trụ sở tại P.22, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM) làm chủ đầu tư,

Trước đó, ngày 2/10, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Lộc Phát số tiền gần 200 triệu đồng, do vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Theo đó, trong quá trình hoạt động vận hành nhà máy nước Ghềnh Đá ở xã Đức Phổ, công ty này đã không thực hiện việc khai báo định kỳ khai thác, sử dụng tài nguyên nước hàng năm, từ 2019 đến 2022. 

Ngoài ra, công ty cũng không thực hiện kê khai, nộp hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước, khi dự án hệ thống cấp nước Ghềnh Đá đi vào hoạt động từ năm 2019 đến nay.

Với các hành vi trên, căn cứ Nghị định 36/2020, do Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Lộc Phát bị xử phạt 197,5 triệu đồng. 

Được biết, hệ thống nhà máy cấp nước Ghềnh Đá đang cung cấp nước sạch cho hàng nghìn hộ dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cát Tiên với công suất khoảng 2.000m3/ngày đêm.