Giáo dục

Lâm Đồng: Hơn 334.000 học sinh khai giảng năm học mới

Dù thời tiết không được thuận lợi, nhưng các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới 2023-2024. 

 

Năm học mới 2023-2024, trên toàn tỉnh Lâm Đồng có hơn 334.000 học sinh các cấp, thuộc 682 đơn vị trường học. Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, có mưa rải rác trên diện rộng nên nhiều trường học phải bố trí chương trình lễ khai giảng diễn ra trong hội trường và khu vực có mái che.

Trong năm học này, ngành giáo dục tỉnh Lâm Đồng đặt ra mục tiêu phấn đấu 83% trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia; và 82% thanh niên trong độ tuổi hoàn thành chương trình trung học phổ thông và tương đương.

Với truyền thống hiếu học, cùng những thành quả nổi bật đạt được trong những năm gần đây, ngành giáo dục Lâm Đồng bước vào năm học mới với nhiều niềm tin về sự đổi thay toàn diện, có chiều sâu.

Toàn ngành giáo dục có 680 đơn vị trường học, bao gồm: 230 trường mầm non, 221 trường tiểu học, 158 trường THCS, 59 trường THPT, 12 Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp. Bước vào năm học mới 2023 - 2024, toàn tỉnh có 334.375 học sinh, gồm 61.809 học sinh mầm non, 135.153 học sinh tiểu học, 90.923 học sinh THCS, 44.450 học sinh THPT và trên 2.100 học sinh hệ giáo dục thường xuyên.

Để tạo ra một năm học mới đồng thuận, đổi mới toàn diện các mục tiêu, ngành giáo dục Lâm Đồng đặt ra mục tiêu cao để phấn đấu, tập trung vào 12 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ; đồng thời, kỳ vọng vào những kết quả tích cực trên nền tảng là những thành quả đã gặt hái được từ những năm học vừa qua.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu, đó là toàn ngành tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đào tạo theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.

Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện mới. Phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trương của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn và vùng có khu công nghiệp. Từng bước khắc phục tinh trạng thiếu giáo viên, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân tộc thiểu số, ngươi sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác. Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của người học là người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng cho biết, “Để đạt mục tiêu này, ngoài đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, ngành giáo dục tỉnh Lâm Đồng đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đào tạo theo hướng phân cấp, phân quyền, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. 

Đồng thời triển khai công tác hướng dẫn phòng chống dịch bệnh khi học sinh trở lại trường. Công tác về đảm bảo an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là những trường có các lớp bán trú, nội trú cũng đã được chú trọng. Tất cả các giáo viên các môn học và cán bộ quản lý giáo dục đều đã được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn ở các lĩnh vực. Cho đến thời điểm này tất cả đều sẵn sàng, đảm bảo đón các học sinh tựu trường”.