Dân sinh

Lâm Đồng: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

Bất kể người vi phạm giao thông là người dân hay cán bộ, công viên chức, việc xử lý đều diễn ra công bằng, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

 

Quốc lộ 20 là tuyến đường huyết mạch, nối tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Đồng Nai, Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ. Mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa lưu thông. Trong đó, không ít người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT).

Trao đổi với Người Đưa Tin, Trung tá Đoàn Mạnh Toàn - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ đầu đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đến nay, đơn vị đã triển khai hơn 1.700 tổ tuần tra, kiểm soát với 5.464 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia đảm bảo ATGT. Qua đó, phát hiện 3.821 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 4,8 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn 168 trường hợp và tạm giữ 588 phương tiện các loại.

Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có hơn 88.000 xe ôtô các loại, trong đó xe ô tô tải chiếm hơn 23.700 xe và hơn 1.000 xe trọng tải lớn. Chưa kể một lượng lớn phương tiện các tỉnh lân cận hằng ngày di chuyển qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Số phương tiện giao thông tăng mạnh trong những năm qua, trong khi đường sá hạ tầng không theo kịp đã khiến nguy cơ về TNGT ở tỉnh Lâm Đồng gia tăng, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng.

Tại Tp.Đà Lạt, mặc dù hầu hết những tuyến đường, nút giao thông quan trọng trong nội ô đã được nâng cấp, mở rộng rất nhiều so với vài năm trước đây nhưng trong đợt cao điểm mùa du lịch này vẫn xảy ra tình trạng quá tải vào một số khung giờ nhất định.

“Khi mới mở rộng các tuyến đường, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở những tuyến đường giao nhau hay xảy ra ùn tắc, tưởng chừng lực lượng CSGT chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn. Ai ngờ mùa hè năm nay, du khách đi xe ô tô cá nhân lên quá đông, đường sá lúc nào cũng quá tải, anh em trong đội phải làm việc rất vất vả!...”, một chiến sĩ Đội CSGT Công an Tp.Đà Lạt cho biết. Thời gian qua, Công an Tp.Đà Lạt cũng đã lập 1.182 biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm pháp luật về giao thông, phạt số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Trung tá Nguyễn Văn Thư - Trạm trưởng Trạm CSGT Madagui (Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng) cho biết, từ khi triển khai đợt cao điểm đến nay, ngày nào đơn vị cũng thực hiện các chuyên đề kiểm tra tốc độ, nồng độ cồn và xe quá tải trọng theo kế hoạch đã được xây dựng. Ý thức người tham gia giao thông đã có chuyển biến tích cực, tình trạng vi phạm nồng độ cồn, quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu đã giảm hẳn, góp phần kéo giảm TNGT cả về số vụ, số người chết và bị thương.

Lực lượng CSGT, công an các đơn vị, địa phương của tỉnh Lâm Đồng còn thường xuyên tuyên truyền tới người tham gia giao thông, các cơ quan, trường học, khu dân cư, tổ dân phố… thậm chí tới từng nhà để phát tờ rơi. Ngày đêm “bám đường” vừa làm nhiệm vụ chuyên môn, vừa làm công tác “dân vận”, đồng thời gọi hỏi, răn đe những thanh, thiếu niên có hành vi dùng xe môtô quậy phá làng trên xóm dưới, tụ tập đua xe, đánh võng… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Kết quả, trong 2 tháng qua, tình hình vi phạm pháp luật về giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có những tiến triển rõ rệt.

Xác định đây là tuyến đường với nhiều “điểm đen”, chiếm phần lớn những vụ TNGT nghiêm trọng của tỉnh Lâm Đồng hằng năm, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo tập trung lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm