Sự kiện

Lâm Đồng: Ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hoá người Đà Lạt

Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh, thanh lịch giữa người bán hàng, kinh doanh dịch vụ với du khách.

Ngày 5/4, UBND Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt nhằm góp phần giữ gìn phong cách hiền hòa, thanh lịch và mến khách theo chuẩn mực trong ứng xử của tổ chức và cá nhân người Đà Lạt lẫn du khách khi đến với thành phố du lịch này.

Văn hoá đô thị ngày được cải thiện.

Theo đó, ngoài các quy tắc ứng xử chung, yêu cầu tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định của địa phương, Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt quy định cách ứng xử hiền hòa, thanh lịch và mến khách khi giao tiếp với khách hàng.

Sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với đặc trưng văn hóa, khí hậu của Đà Lạt. Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, tôn giáo, giới tính trên cơ sở pháp luật và đạo đức xã hội.

Đồng thời, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Đà Lạt; góp phần xây dựng Tp.Đà Lạt văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển, từng bước xây dựng Tp.Đà Lạt trở thành "thành phố đáng sống".

Lượng khách đến với Tp.Đà Lạt tăng dần sau đại dịch Covid-19.

Trong ứng xử đối với người bán hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống, người bán hàng không phân biệt, đối xử giữa người địa phương và khách du lịch; không chèo kéo gây mất trật tự, ảnh hưởng đến khách hàng, thương hiệu, uy tín của địa phương; cầu thị lắng nghe góp ý từ khách hàng; sẵn sàng giúp đỡ khách hàng khi xảy ra sự cố và chịu trách nhiệm đối với sản phẩm của mình...

Đặc biệt, không chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng.

Một góc Tp.Đà Lạt về đêm.

Đối với các gia đình và cộng đồng dân cư cần tôn trọng, chỉ dẫn, giúp đỡ du khách khi có yêu cầu chính đáng, "nói lời hay, cử chỉ đẹp", phát huy phong tục tập quán, bản sắc văn hóa truyền thống địa phương.

Ngoài ra, bộ quy tắc cũng đưa ra quy tắc ứng xử đối với khách du lịch, trong đó du khách không được hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên hoa; không đun nấu, đốt lửa trên vỉa hè, lòng đường, bãi cỏ, khu rừng và những nơi bị cấm; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa dân tộc.