Đời sống

Làm cách này, tràng lợn luộc trắng giòn, dai ngon sần sật

Tràng lợn có thể chế biến thành nhiều món ăn trong đó tràng lợn luộc là phổ biến nhất. Tuy nhiên để có được đĩa tràng lợn trắng giòn, thơm ngon cũng cần có bí quyết.

Mẹo chọn tràng lợn ngon

Tràng lợn còn có nhiều tên gọi khác như trễ lợn, trường lợn, dồi trường.

Để mua được tràng lợn ngon nên đi chợ sớm hoặc dặn các cơ sở uy tín mua tràng từ những con lợn cái chưa đẻ mới giòn ngọt, không có mùi hôi như tràng của lợn đã đẻ vài lứa.

Muốn chọn tràng lợn ngon, bạn nên chú ý những đặc điểm sau:

Bạn nên chọn tràng lợn có màu trắng sáng tự nhiên, ấn tay vào có độ đàn hồi, ngoài ra không có chất nhầy hay mùi khai khó chịu. Nếu tràng bị mềm, màu vàng, chảy nhớt thì bạn nhất định không nên mua.

Để tránh mua phải tràng lợn khi ăn bị dai và đắng, bạn không nên mua những đoạn tràng có đường kính lớn, mỏng, dẹp, chất dịch bên trong ngả vàng chứ không còn trắng nữa.

Tràng lợn mua mới khá sạch nên không cần phải sơ chế quá tỉ mỉ, cầu kỳ. Tràng mua về bóc bỏ bớt phần mỡ (nếu có), phần cuống tràng khía một đường nhỏ dọc rồi cạo sạch. Nếu kỹ hơn ngâm với muối loãng, vắt thêm nước cốt chanh khử mùi rồi rửa nhiều lần cho sạch, để ráo.

Mẹo luộc tràng lợn ngon

Nguyên liệu:

- Tràng lợn đã sơ chế

- Rượu trắng

- Gừng, hành khô, chanh tươi

Cách chế biến:

- Gừng rửa sạch để nguyên vỏ đập dập cho ra tinh dầu thơm. Hành khô bóc vỏ, đập dập.

- Cho nước vào nồi, ước lượng sao cho nước ngập phần tràng. Thêm chút muối hạt cùng gừng, hành khô đập dập rồi đun sôi.

-Khi nước sôi cho nửa chén rượu trắng cùng tràng lợn vào luộc. Sau khoảng 5 phút dùng xiên tre châm nhẹ vài cái. Luộc tràng lợn trong khoảng 18 - 20 phút (tùy kích thước miếng tràng). Phần cuống tràng sẽ lâu chín hơn, có thể tách riêng luộc lâu hơn.

- Khi tràng chín vớt ra ngâm ngay vào âu nước đá sạch để tràng se lại trở nên giòn hơn. Vắt thêm chút nước cốt chanh tươi để tràng trắng và thơm hơn. Sau khi tràng nguội vớt ra thái miếng vừa ăn. Trước khi ăn trụng qua nước nóng, thêm hành lá chần rồi bày ra đĩa thưởng thức.

-Tràng lợn luộc có thể chấm với mắm tôm hoặc nước mắm ngâm hành. Cách làm nước mắm ngâm hành rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng nước mắm ngon pha với nước giấm tỏi, hành tím thái lát, đường, ớt bột, hạt tiêu, mùi tàu thái nhỏ và khuấy đều là được.

Ngoài ra, ăn kèm tràng lợn luộc không thể thiếu các loại rau thơm như húng quế, mùi tàu, hành lá chần, ớt chỉ thiên. 

Kim Giang (T/h)