Đời sống

Làm cách này, sung muối giòn tan, không bị thâm chát

Cách làm sung muối không khó nhưng để có một lọ sung muối giòn tan, không bị thâm, không bị chát cũng cần có bí quyết.

Quả sung không chỉ là biểu tượng tượng trưng cho sự sung túc, mà còn là một loại quả gắn liền với nhiều bài thuốc, nhiều món ăn.

Trong đó sung muối là món ăn quen thuộc, có thể ăn với cơm nóng, thịt luộc, thịt nướng hoặc với ốc luộc rất hợp vị và ngon. Dưới đây cách muối sung giòn ngon, để lâu không bị thâm, chát.

Nguyên liệu:

-Sung nếp: 0,5kg (Chọn sung nếp muối sẽ giòn ngon hơn vì sung tẻ chát và hay bị thâm. Nên chọn sung nếp không quá già hay quá non).

- Nước lọc

- Muối, tỏi, ớt, đường, giấm hoặc nước cốt chanh.

Cách làm:

- Sung cắt rời từng quả, rửa với nước sạch cho bớt mủ.

-Chuẩn bị thau nước sạch pha với giấm hoặc nước cốt chanh, cắt bỏ cuống sung, thái lát hoặc bổ làm đôi rồi ngâm. Bước này giúp sung trắng và không bị thâm đen.

-Sau 10 phút rửa sạch rồi tiếp tục cho sung vào ngâm trong nước muối pha loãng (1 lít nước sạch và 2 thìa canh muối hạt) trong 5 - 7 phút. Vớt ra để ráo nước. Việc ngâm vào nước muối giúp cho sung để được lâu, không bị nổi váng.

- Ớt thái lát, tỏi bóc vỏ giã dập cho ra tinh dầu thơm.

-Pha nước muối sung: Dùng 1 lít nước ấm pha cùng 2 thìa canh muối hạt, thêm 1 thìa canh đường, 1 thìa canh giấm, khuấy tan.

-Cho sung vào lọ đã tiệt trùng, xếp xen kẽ với ớt, tỏi rồi đổ hỗn hợp nước muối vào ngập. Dùng vỉ tre hoặc đá cuội chèn lên trên và đậy nắp để ở nơi thoáng mát. Sau 2 -3 ngày sung lên men là ăn được.

Thành phẩm: Sung muối vàng giòn, có vị chua chua mặn mặn vừa phải, chút the cay từ ớt, dậy mùi thơm của tỏi.

Chú ý: Lọ đựng sung muối nên chọn chất liệu thủy tinh hoặc sành sứ. Không dùng lọ nhựa khi muối chua thực phẩm vì khi thực phẩm lên men chứa axit có thể phản ứng với phụ gia của nhựa tạo thành chất độc và thôi nhiễm vào thực phẩm, không tốt cho sức khỏe.

Minh Hoa (t/h)