Sự kiện

Lái xe, người bốc dỡ hàng đến Đà Nẵng phải có ... smartphone

Đó là 1 trong những yêu cầu mà Đà Nẵng bắt buộc đối với loại hình kinh doanh vận tải hàng hóa, khi đến địa phương này trong mùa dịch Covid-19.

Ngày 23/6, sở GTVT TP.Đà Nẵng ban hành công văn về việc tiếp nhận phương tiện và lái xe đảm bảo đầy đủ điều kiện, yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong thời điểm hiện tại.

Theo đó, Đà Nẵng tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô đi từ địa phương đến các nơi có ca lây nhiễm Covid-19 theo công bố của bộ Y tế và ngược lại cho đến khi có thông báo mới; trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch. 

Lái xe trình khai báo y tế online qua smartphone cho lực lượng chức năng trước khi vào Đà Nẵng. Ảnh: Ánh Dương.

Các phương tiện vận tải chở khách có hành trình đi qua các tỉnh/thành phố được bộ Y tế công bố có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thì không được dừng, đỗ để đón, trả khách trên địa bàn Đà Nẵng, trừ trường hợp cấp thiết như phục vụ công tác phòng chống dịch, cấp cứu, xe công vụ...

Các hoạt động vận tải khách đi đến các địa phương còn lại được hoạt động bình thường, phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, chỉ được vận chuyển tối đa không quá 50% số chỗ theo quy định.

Trong khi đó, đối với loại hình phương tiện vận tải hàng hóa, sở GTVT TP.Đà Nẵng quy định phương tiện phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, phải được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi hoạt động vận chuyển theo đúng quy định của bộ Y tế.

Với lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe, Đà Nẵng yêu cầu phải có điện thoại thông minh để cài đặt các phần mềm NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn, phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, lái xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi đi vào thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, sau 1 tháng yên ắng, ngày 18/6, TP.Đà Nẵng bất ngờ bùng phát dịch Covid-19 trở lại. Nguồn lây nhiễm được xác định liên quan đến F0 từ TP.HCM chở hàng hóa ra Đà Nẵng.

Sau đó, chính quyền TP.Đà Nẵng yêu cầu siết chặt các biện pháp phòng chống Covid-19. Trong đó, có việc tổ chức lại, rà soát lại quy trình các chốt kiểm soát y tế ở các cửa ngõ.