Hồ sơ doanh nghiệp

Lãi lớn, hãng tàu biển Hải An muốn chia cổ tức đậm

Vận tải biển Hải An đề xuất nâng mức cổ tức năm 2021 từ 15% lên 50%, trong đó 10% bằng tiền mặt và 40% bằng cổ phiếu. Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa trình cổ đông phương án tăng cổ tức năm 2021 từ 15% lên 50%. Trong số này, công ty sẽ trả 10% bằng tiền mặt và 40% bằng cổ phiếu.

Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Các năm trước đây, Hải An thường chia cổ tức 10% bằng tiền mặt, nghĩa là với mỗi cổ phiếu đang sở hữu, cổ đông nhận về 1.000 đồng.

Lý giải về phương án tăng cổ tức năm 2021 lên 50%, ban lãnh đạo Vận tải và xếp dỡ Hải An cho biết năm ngoái lợi nhuận lập kỷ lục 445 tỷ đồng, gấp ba lần so với mức bình quân một thập kỷ qua và triển vọng kinh doanh hai năm tới vẫn thuận lợi nên muốn mức cổ tức hấp dẫn hơn.

Năm nay, Hải An đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.388 tỷ đồng và lãi sau thuế 550 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và 24% so với năm ngoái. Công ty dự kiến tỉ lệ cổ tức 30%, trong đó 10% bằng tiền và còn lại là cổ phiếu.

Cổ phiếu HAH đang neo ở vùng giá cao nhất trong lịch sử, gấp 10 lần thị giá cách đây hai năm (Ảnh: Tradingview).

Ban lãnh đạo cho biết vì chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến thị trường vận tải container đường biển quốc tế bị ảnh hưởng lớn. Mức cước năm ngoái tăng từ dưới 2.000 USD lên trên 20.000 USD một container nhưng vẫn không có đủ chỗ và container để cho thuê.

Do đó, doanh nghiệp này dự kiến mua thêm hai tàu cũ và đóng mới 5 tàu container giai đoạn 2021-2024 để đảm bảo duy trì 5 chuyến nội địa một tuần và mở rộng tuyến Hong Kong, Singapore. Đội tàu của Hải An hiện mới có 8 chiếc, trong đó 4 chiếc đóng trước năm 2008.

Hệ thống kho bãi của tại Vũng Tàu cũng sẽ tiếp tục được đầu tư nhằm hoàn chỉnh chuỗi logistics bao gồm vận tải container, khai thác cảng container và cung cấp dịch vụ thu gom, phân phối và thông quan cho hàng hóa vận chuyển bằng container tại hai khu vực chính của đất nước là Hải Phòng - Hà Nội và Vũng Tàu - Tp.HCM.

Sự ùn tắc tại các cảng biển lớn ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc do bị phong tỏa, thiếu lao động…làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy gây nên khủng hoảng thiếu tàu và vỏ container, đẩy giá cước vận chuyển container tăng bình quân gấp tới 5 – 6 lần so với giá cước trước đại dịch.

Ở Việt Nam, dịch bệnh cũng ảnh hưởng nặng nề đến Tp.HCM và các tỉnh phía Nam làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa bị gián đoạn.

Từ quý IV/2021, kinh tế dần được hồi phục, nhiều nhà máy đã linh hoạt chuyển hướng sang sản xuất và xuất khẩu ở khu vực phía Bắc, nhờ vậy GDP vẫn tăng gần 3%. Riêng với ngành vận tải biển, do giá cước quốc tế tăng cao, nhiều hãng tàu đã tận dụng cơ hội để cho thuê tàu ra thị trường nước ngoài.

Đồng thời giá cước nội địa cũng được điều chỉnh dần cho phù hợp với xu thế chung nên hoạt động của các doanh nghiệp vận tải biển và logistics vẫn đạt kết quả tốt.

Hoạt động của Hải An cũng được hưởng lợi từ xu thế chung này, đặc biệt nhờ đầu tư thêm tàu nên từ quý cuối năm ngoái, công ty này đã cho thuê dài hạn thêm được 2 tàu loại 1740 – 1800 TEU cho nước ngoài nhờ vậy lợi nhuận quý IV và cả năm 2021 đã tăng gấp 3 lần so với kế hoạch.

Năm nay, theo đánh giá chung của hầu hết các công ty tư vấn vận tải lớn trên thế giới thì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt là thiếu hụt năng lực vận chuyển container sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Vì vậy, ban lãnh đạo Hải An đã xác định định hướng phát triển cho 3 năm tới bao gồm tiếp tục đầu tư, phát triển đội tàu với mục tiêu cung cấp “daily service”, hợp tác với các hãng tàu nước ngoài để phát triển các tuyến vận tải nội Á, trước mắt là Đông Nam Á, Đông Bắc Á để phục vụ hàng xuất khẩu của Việt Nam; tìm kiếm các cơ hội để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng và depot ở Vũng Tàu, Tp.HCM và Đà Nẵng….