Talkshow

Lại bàn chuyện "gộp" Tết từ văn bản của UBND xã Pà Cò

Văn bản số 30 của UBND xã Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) thông báo: Đồng bào dân tộc H’mông 4 xã chuyển sang ăn Tết Nguyên đán của cả nước (không tổ chức ăn Tết cổ truyền của dân tộc H’mông trước Tết Nguyên đán 1 tháng như trước đây), kể từ Tết Nguyên đán, Kỷ Hợi 2019.

Văn bản trên do ông Sùng A Sía, Phó chủ tịch UBND xã, ký vào ngày 18/12/2018, thông báo kết quả hội nghị 4 xã tiếp giáp Lóng Luông, Vân Hồ (huyện Vân Hồ - Sơn La), Pà Cò, Hang Kia (huyện Mai Châu - Hòa Bình) được tổ chức tại xã Lóng Luông.

Lý do để phải thay đổi cách ăn Tết: Thứ nhất là để cho các cháu tập trung học hành; thứ hai, việc nghỉ tết như cổ truyền ảnh hưởng tới phát triển kinh tế. “Họ mà ăn tết đó 1 tháng thì họ ở nhà, họ không đi đâu. Thì như thế nó xảy ra một số tệ nạn xã hội. Cái này nó hệ lụy rất nhiều thứ".

TS chuyên ngành Dân tộc học - ông Mai Thanh Sơn, cho rằng đây là văn bản vi phạm các công ước quốc tế về quyền văn hóa, đa dạng văn hóa và bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO mà Việt Nam đã phê chuẩn. Nó cũng vi phạm nghiêm trọng luật Di sản văn hóa đã được Quốc hội thông qua năm 2001, và sửa đổi năm 2009. Tết cổ truyền của người H'mông rõ ràng là đối tượng phải được bảo vệ và bảo tồn.

Ông cũng nghi ngờ về con số ngót “95% số người dân của 4 xã được hỏi ý kiến, đã đồng ý chuyển đổi Tết của người H'mông” do chủ tịch xã Pà Cò đưa ra.

Trong buổi trò chuyện với Người Đưa Tin, TS Mai Thanh Sơn đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình.