Văn hoá

Lạc vào không gian làng quê xưa giữa lòng Hà Nội

Ký ức về không gian làng quê với những bếp xưa của bà, của mẹ với những món ăn ngon đặc trưng của Hà Nội xưa được tái hiện ở không gian quán món bưng phố cổ.

Một cửa hàng nhỏ nằm ở ngã 5 Bà Triệu - Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hiện nay là 1 trong những nơi  tái hiện không gian làng quê xưa thu hút đông đảo du khách đến tham quan, thưởng thức những món ăn mang đậm nét đặc trưng Hà Nội xưa.

Bên ngoài cửa quán được trang trí bằng những món đồ giản dị như đèn ông sao, trống và mặt nạ... đây là những món đồ tái hiện lại ký ức Trung thu ở Hà Nội.

Để gợi nhớ cảm xúc của khách hàng, món bưng phố cổ còn trang trí, sử dụng chủ đạo chất liệu gỗ (mộc), mây tre đan, gốm sứ… vì đây đều là những chất liệu thân thuộc với người dân làng quê Việt Nam.

Chiếc xe đạp thời bấy giờ là 1 trong những phương tiện không thể thiếu.

Bên trong là không gian tái hiện mô phỏng lại không gian bếp núc xưa với những món đồ như ấm nước, chổi hay đèn đốt...

Theo chia sẻ của chủ quán cho biết, “món bưng phố cổ là không gian hướng tới tái hiện câu chuyện làng quê Việt Nam xưa. Khi mà bà, mẹ làm đồ trong bếp, con cháu ra dọn mâm và bưng vào bàn ăn, đó là những cảm xúc rất đời thường và thân thuộc, gắn với tuổi thơ của mỗi người dân Việt Nam”.

Bộ ấm trà, nồi niêu và chiếc đèn dầu là những vật dụng không thể thiếu của người Hà Nội xưa.

Sắp đồ vào mâm và bê lên bàn ăn...

là những cảm xúc rất đời thường và thân thuộc, gắn với tuổi thơ của mỗi người dân Việt Nam

Tại đây, những món ăn Hà Nội xưa như bún thang, bún riêu cua… được bán với giá khoảng 35.000 đồng/bát.

Không gian thu hút đông đảo giới trẻ tới thưởng thức những món ngon đặc trưng của Hà Nội, đặc biệt là trải nghiệm về không gian làng quê, bếp xưa của bà và của mẹ.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Không gian quán làm tôi nhớ đến thời còn sinh sống ở quê với gia đình. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy những món ăn ở đây khá ngon và giá cũng rẻ, hợp lý”.

Điểm thú vị tại đây là vị trí nằm ở ranh giới giữa quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng, nên câu chuyện được đồn rằng cặp đôi nào nắm tay nhau ở đó sẽ bên nhau trọn đời.

 Bức tường ranh giới này cũng trở thành một trong những điểm thu hút giới trẻ Hà Nội.

Nhiều người nhớ đến những giá trị xưa cũ để rồi bồi hồi và quyến luyến những cảm xúc, ký ức của một thời xa vắng.