Sức khỏe

Lá gan của ông nội cứu sống bé sinh non ba tháng

Cuộc phẫu thuật kéo dài 15 tiếng liên tục với nhiều trở ngại đã diễn ra thành công, giúp một cháu bé sinh non 3 tháng thoát khỏi tình trạng nguy hiểm nhờ lá gan của ông nội.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám Đốc bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết, ca ghép gan diễn ra vào ngày 18/6, kéo dài 15 tiếng, từ 9h sáng đến 12h đêm với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp ăn ý của ê-kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức.

Bệnh nhân là bé M., sinh tháng 2/2018, là con đầu lòng của vợ chồng chị N.C.T.T, 32 tuổi, ngụ tại Q.3, TP.HCM. Bé sinh non lúc chỉ mới ngoài 6 tháng tuổi do vỡ ối sớm.

Ngày 3/6, bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận bé trong tình trạng, bé bị viêm phổi nặng, suy gan giai đoạn cuối với biểu hiện suy hô hấp, báng bụng, vàng da nặng. Các bác sĩ bệnh viện chỉ định phải ghép gan khẩn cho bé, nếu không bé sẽ có nguy cơ tử vong sớm.

Các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 chia sẻ về ca ghép gan.

Người cho tạng ban đầu được chọn lựa là bố ruột bé, tuy nhiên không phù hợp. Người kế tiếp là ông nội D.V.L, 56 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh.

Các bác sĩ cho biết, dù có rất nhiều kinh nghiệm và nắm vững kỹ thuật ghép tạng nhưng trong quá trình phẫu thuật, cả ê kíp phẫu thuật cũng phải tập trung cao độ do động mạch gan trái của người cho lại xuất phát từ động mạch của dạ dày và mạch nối nhỏ nên khi bóc tách phân thùy gan 2, 3 tương đối khó khăn.

Khi ghép phần gan mới cho bé M., tĩnh mạch cửa của bé lại không tương thích tĩnh mạch cửa của người ông nên ê kíp phẫu thuật phải lấy tĩnh mạch cảnh trái của bệnh nhi làm cầu nối. Nhờ vậy mạch máu không bị gập, mạch máu lưu thông tốt.

Ông nội cháu bé đã hy sinh một phần thân thể cho cháu mình

Tuy nhiên, vấn đề gây trở ngại tiếp theo là bụng của em bé quá nhỏ do sinh non tháng nên ê kíp phẫu thuật phải nong ổ bụng của em bé rộng ra để thích ứng với lá gan mới bằng tấm plaque– một vật liệu không gây phản ứng cho cơ thể, được mang từ nước ngoài sang phục vụ ca phẫu thuật.

Sau ghép 2 tháng, bệnh nhi hồi phục tốt, bé tăng cân, vui vẻ, linh hoạt, da dẻ trắng trẻo, không còn đen xạm do tình trạng ứ mật như trước. Bé có thể tự ngồi, đi xe đẩy hay đùa giỡn với mọi người. Sức khỏe người cho tạng – ông nội bé – cũng ổn định và tăng cân sau phẫu thuật.

GS.BS.Trần Đông A, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2, cố vấn chuyên môn của ca mổ nhận định, đây là 1 trong 2 ca nặng nhất mà bệnh viện đã tiếp nhận, nếu không được ghép gan kịp thời chắc chắn sẽ tử vong sớm.

Chúng tôi mong muốn mang lại điều tốt đẹp nhất cho gia đình cháu nên cả ê kíp đã hết sức tập trung chuyên môn, cũng như vận động sự hỗ trợ từ bạn bè thế giới. Thành công của ca này cũng như của các ca trước đây giúp chúng tôi có thêm động lực phấn đấu, để có thêm nhiều bé được cứu chữa kịp thời”, GS.BS Trần Đông A cho biết thêm.