Hồ sơ điều tra

Ký văn bản trái luật, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh nói đó là “sáng tạo” trong vận dụng chủ trương

Chủ tọa hỏi: “Bị cáo suy nghĩ gì khi cơ quan giám định kết luận văn bản do bị cáo ký là trái luật Đất đai?”. Cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh cho rằng đó là “sáng tạo” của mình trong việc vận dụng chủ trương và không sai luật.

TAND Cấp cao tại Hà Nội đang mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo của 20 bị cáo trong vụ án sai phạm quản lý đất công, gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng.

Bị cáo Trần Văn Minh tại phiên tòa phúc thẩm.

Trong vụ án này, bị tuyên phạt 17 năm tù cho cả hai tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh kêu oan cả hai tội.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo này giữ nguyên kháng cáo kêu oan vì cho rằng mình đã làm đúng theo chủ trương của TP.. Tòa cấp phúc thẩm đã dẫn chiếu rất nhiều các văn bản pháp lý do Trần Văn Minh ký, chỉ đạo chủ trương quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước đối với việc sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất công sản và quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn TP.. Các văn bản này chủ yếu có nội dung cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái với các quy định của Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ về mua bán và kinh doanh nhà ở, trái quy định của pháp luật về đất đai.

Tuy nhiên, bị cáo Minh một mực khẳng định rằng bản thân đã ký các văn bản trên đúng pháp luật, đúng cơ chế của TP. trực thuộc Trung ương. Bị cáo căn cứ vào Nghị quyết HĐND, Nghị quyết 33 Bộ Chính trị, cơ chế Chính phủ.

Nhưng khi được chủ tọa yêu cầu bị cáo chỉ rõ là điều nào, luật nào thì bị cáo không chỉ ra được mà nói văn bản mình ký đều mang tính chất hướng dẫn áp dụng pháp luật chứ không phải văn bản quy phạm pháp luật.

Tiếp tục bị HĐXX truy vấn: “Bị cáo suy nghĩ gì khi cơ quan giám định kết luận văn bản do bị cáo ký là trái luật Đất đai?”. Trần Văn Minh đáp đó là “sáng tạo” của bị cáo trong việc vận dụng chủ trương và không sai luật!

Là người thu lợi bất chính đặc biệt lớn trong vụ này, bị cáo Phan Văn Anh Vũ Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty CP Xây dựng 79, công ty CP Bắc Nam 79) bị tuyên phạt 25 năm tù về 2 tội. Tổng hợp với các bản án trước đó, Vũ phải chịu hình phạt là 30 năm tù.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về mối quan hệ với cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh, bị cáo Vũ nói “đời chủ tịch Đà Nẵng nào cũng biết mình. Với ông Minh, bị cáo không có quan hệ thân thiết”.

Chiều nay (7/5), HĐXX tiếp tục làm việc.