Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Muôn vàn cảm xúc khi làm bài thi tổ hợp

Sáng ngày 10/8, sĩ tử cả nước bước vào buổi thi nhiều môn thi nhất. Lần đầu tiên, mỗi thí sinh được tự chọn 1 trong 2 bài tổ hợp, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Sau khi hoàn thành hai bài thi môn Toán và Ngữ văn trong ngày thi đầu tiên, sáng nay (ngày 10/8), sĩ tử tiếp tục chinh phục bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. 

Tại điểm thi trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Cầu Giấy), thí sinh đánh giá đề thi các môn năm nay khá nhẹ nhàng, "điểm trung bình có thể dao động từ 7-8 nếu thí sinh có học bài".

Đề thi năm nay có những phần "bẫy nhỏ" nhưng thí sinh tỉnh táo vẫn có thể vượt qua một cách dễ dàng.

Hoàng Đàm Hạnh Dương (trường THPT Lương Thế Vinh) chia sẻ: "Hôm nay em thi tổ hợp xã hội, đề Lịch sử thì độ khó cũng tương tự như mọi năm thôi, còn Giáo dục công dân và Địa lý khá dễ thở, vì Địa lý mình có Atlat, Giáo dục công dân thì cũng nhiều "bẫy" hơn chút".

Phạm Xuân Trung (trường THPT Lý Thái Tổ) chia sẻ: "Em thi tổ hợp Khoa học xã hội đề cũng khá ổn, chắc cũng được 7-8 điểm trở lên vs các bạn học chắc kiến thức, còn học lỏng lẻo thì tầm 5-6 điểm. Em có thế mạnh các môn xã hội. Em thấy không có vận dụng hay vận dụng cao nhiều lắm, thường chỉ có kiến thức nhận biết và thông hiểu. Đề Địa lý nhiều câu Atlat cũng dễ, nhưng mấy câu lý thuyết thì cũng có một số câu hỏi gây nhiễu, đề Giáo dục công dân đa số năm nay điểm cao, có thể khoảng 9-10 vì hầu như là câu hỏi dễ, có sẵn trong sách rồi, không bị gây rối nhiều như mọi năm, tình huống cũng không rối lắm, chỉ có điều là nhiều nhân vật thôi".

Phùng Minh Thắng (học sinh trường THPT chuyên Ngoại ngữ) cho biết: "Em thi tổ hợp Khoa học xã hội, em đánh giá môn Giáo dục công dân khá dễ lấy điểm 9, em làm trong 10 phút, đề Địa mang Atlat vào đã được 5 điểm trở lên, môn Lịch sử thì em đánh giá với một người học thì có điểm cao".  Thí sinh Tạ Đình Phong (trường THPT chuyên Ngoại ngữ) đấnh giá đề vừa sức vưới thí sinh, học kiến thức cơ bản là được 8-9 điểm, môn Địa lý có "bẫy" nhiều còn mấy môn kia có kiến thức cơ bản là làm được. Học sinh Lưu Khánh Duy (trường THPT chuyên Ngoại ngữ) cũng đánh giá: "Môn Vật lý có mấy câu cuối phân loại cao nên khá khó. Hai môn kia thì "tà tà" thôi, trong đó, Sinh học thì độ 7-8 điểm. Môn Vật lý em thấy có vài "bẫy nhỏ" thôi, để ý một tí là làm được'.

Tại điểm thi trường THCS Xuân Đỉnh, thí sinh cũng khá tự tin với bài thi tổ hợp hôm nay. Học sinh Tô Như Huy (trường THPT Việt Hoàng) đánh giá: “Đề thi tổ hợp Khoa học xã hội khá dễ với em, em tự tin với phần thi môn Địa lý và Giáo dục công dân. Em chỉ có ý định thi tốt nghiệp nhưng em không nghĩ đề năm nay lại dễ như vậy. Em tự tin được khoảng 8 điểm cho 2 môn thi này”.

Thí sinh Phạm Anh Quân (trường THPT Thượng Các) chia sẻ: “Đề thi môn Giáo dục công dân không quá khó, các phần có trong đề thi hầu như em đã được cô giáo hướng dẫn kĩ trước khi đi thi. Năm nay, em có nguyện vọng thi vào đại học Thương mại nên em khá tự tin với kết quả làm bài của mình”.

Thí sinh Vũ Quang Tuyển (trường THPT Việt Hoàng) cho biết: “Em đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và đặc biệt cảm thấy môn Sinh học vừa sức với em. Việc vừa phải đeo khẩu trang vừa phải làm bài trong phòng thi có một chút khó khăn thì thời tiết bên ngoài khá nóng bức. Nhưng vì đã hoàn thành bài thi sớm hơn thời gian cho phép nên tâm lý em cũng thoải mái và không còn thấy quá căng thẳng”.

Tại điểm thi trường THCS Tân Hội (thay thế điểm thi trường THPT Đan Phượng do có 1 giáo viên thuộc diện F1), thí sinh hoàn thành bài thi khá sớm.

Từ năm 2017 trở đi, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia trải qua 4 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (gồm 3 môn thi thành phần). Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm có: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm có: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được rút ngắn bớt 1 buổi thi, theo đó thí sinh buộc phải chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, không được thi cả 2 bài thi tổ hợp như các năm trước. Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi được sử dụng chung cho học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên. Mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có 40 câu hỏi với 0,25 điểm một câu, thời gian làm bài là 50 phút. Các môn thi thành phần được làm liên tiếp nhau.

Mỗi bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác.

Cách tính điểm bài thi tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ vẫn giữ nguyên 3 đầu điểm với mỗi bài thi, đồng thời cho phép thí sinh tự do dự thi.

Phụ huynh đón con giữa cái nắng gay gắt. 

Chiều nay, thí sinh sẽ làm bài thi môn cuối cùng, môn Ngoại ngữ và chính thức khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm học đặc biệt này.

 

Nhóm PV