Giáo dục

Kỳ thi THPT Quốc gia tiếp tục lùi lại đến thời điểm nào?

Mới đây, Bộ trưởng bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 (lần 2).

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 lần thứ 2.

Cụ thể như sau, kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020. Thời gian thi THPT Quốc gia được điều chỉnh atừ ngày 8/8 đến 11/8/2020.

Trên cơ sở khung kế hoạch thời gian nêu trên, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động quyết định thời gian cho học sinh đi học trở lại, đảm bảo an toàn, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.

Trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở GD&ĐT tiếp tục rà soát, tinh giản nội dung dạy học theo hướng dẫn của bộ GD&ĐT, triển khai các hình thức dạy học qua internet, trên truyền hình; tổ chức ôn tập, kiểm tra công nhận kết quả học tập qua internet, trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại.

Bên cạnh đó, bộ GD&ĐT tiếp tục bám sát tình hình diễn biến và kiểm soát dịch bệnh để hướng dẫn kịp thời các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020.

Trước đó, ngày 22/2, Bộ trưởng bộ GD&ĐT đã ký công văn số 509/BGDĐT-GDTrH về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 lần 1.

Thời gian thi THPT Quốc gia 2020 của học sinh tiếp tục được lùi lại.

Để học sinh “bắt nhịp” và đảm bảo một phần tiến độ học tập, bộ GD&ĐT cũng đã có công văn gửi các sở GD&ĐT về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống Covid-19.

Theo đó, trong thời gian qua, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên tạm thời nghỉ học, nên bộ GD&ĐT đã yêu cầu các sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường các hình thức dạy học qua internet, truyền hình.

Cụ thể, Sở chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường rà soát, tinh giản nội dung dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng dẫn của Bộ để tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, một cách phù hợp. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn học sinh học tập.

Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường lựa chọn công cụ dạy học qua internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các điều kiện bảo đảm tổ chức dạy học qua internet có chất lượng.

Đồng thời, tham mưu UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Sở để tổ chức dạy học trên truyền hình phù hợp với điều kiện của địa phương.

Hơn nữa, sở GD&ĐT lưu ý chỉ đạo các nhà trường phân công giáo viên giao nhiệm vụ học tập theo nội dung bài học và hướng dẫn học sinh thực hiện các buổi học qua internet, trên truyền hình; phối hợp với gia đình học sinh có biện pháp quản lý hoạt động học của học sinh qua internet, trên truyền hình; nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh.

Sở cũng chỉ đạo các nhà trường hướng dẫn giáo viên, học sinh tham khảo lịch phát sóng các bài học (do Bộ phối hợp với đài truyền hình Việt Nam xây dựng) trên kênh truyền hình giáo dục quốc gia (kênh VTV7 và một số kênh truyền hình Trung ương khác) và các kênh truyền hình khác.

Đặc biệt, khi học sinh đi học trở lại, chỉ đạo các nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.