Dân sinh

Kỷ luật Chủ tịch xã cùng 2 cán bộ sau loạt bài của Người đưa tin

Ba cán bộ, trong đó có Chủ tịch UBND xã ở Thừa Thiên-Huế vừa bị kỷ luật cảnh cáo sau loạt bài phản ánh của Người đưa tin.

Ngày 22/8, thông tin từ lãnh đạo UBND huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) cho biết, Hội đồng kỷ luật của huyện vừa quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với 3 cán bộ UBND xã Hồng Thuỷ do sử dụng sai mục đích số tiền bảo vệ rừng theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, 3 cán bộ UBND xã Hồng Thuỷ bị kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền gồm: ông A Kơ Tiến - Chủ tịch UBND xã; bà Hồ Thị Hanh - Kế toán UBND xã và ông Ái Quốc Pơ Lin, Cán bộ địa chính xã.

Hình ảnh phá rừng ở xã Hồng Thuỷ (A Lưới) được Người đưa tin phản ánh trước đó.

Trước đó, Người đưa tin đã có loạt bài phản ánh về việc sự việc này. Cụ thể, năm 2020, xã Hồng Thuỷ có khoảng 5.000 hecta diện tích rừng được giao khoán cho 20 nhóm cộng đồng của bà con để bảo vệ. Mỗi nhóm có khoảng 10-15 thành viên chủ yếu là người dân địa phương.

Để phát huy hiệu quả công tác bảo vệ rừng này, hằng năm vốn ngân sách gửi về UBND xã một số tiền để chi trả cho bà con thực hiện. Trong đó, năm 2020, UBND xã Hồng Thuỷ đã chi trả tổng số tiền hàng trăm triệu đồng cho các nhóm tổ khoán bảo vệ rừng. Tuy nhiên, trên cơ sở phản ánh của người dân về số tiền được chi trả này khi đưa đến tay bà con đã “không đầy đủ” cùng danh sách chi trả mà PV có được, đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu bất minh.

PV Người đưa tin làm việc với các hộ dân bị "cắt xén" tiền bảo vệ rừng.

Đơn cử, nhóm do ông Nguyễn Minh Nơn, trú ở thôn Kê 2, xã Hồng Thuỷ làm nhóm trưởng có 12 thành viên. Trong bản danh sách nhận tiền ghi ông Nơn nhận 2.784.000 đồng, 11 thành viên còn lại mỗi người nhận 2.600.000 đồng với tổng số tiền là 31.384.000 đồng. Thế nhưng, trên thực tế, trình bày với PV, ông Nơn cho biết, ông và các thành viên chỉ nhận mỗi người 1.300.000 đồng với tổng 15.600.000 đồng.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện A Lưới đã chỉ đạo thanh tra, phòng Tài chính vào cuộc làm rõ.

Theo nội dung Báo cáo số 222/BC-UBND của UBND huyện A Lưới, phản ánh của Người đưa tin là đúng sự thật. Cụ thể, số tiền mà UBND xã Hồng Thuỷ đã trích lại từ các nhóm hộ là 182.288.200 đồng.

Theo lãnh đạo UBND huyện A Lưới, thời điểm đoàn kiểm tra, số tiền trên đã cho niêm phong, bàn giao cho thủ quỹ của xã cất giữ. Sau khi tiến hành kỷ luật, số tiền này sẽ được thu hồi và sử dụng vào đúng mục đích.

P.V