Đời sống

Kỳ lạ loài cây "độc đáo" chảy máu mỗi khi bị thương

Trên thế giới có một loại cây được gọi là cây "chảy máu" bởi trong thân của loại cây này chứa một loại sáp màu đỏ tươi như máu.

Trong thế giới thực vật tồn tại một số loài cây mang khả năng, tính chất đặc biệt giống con người như cây biết xấu hổ, biết chảy máu hay tự vệ trước kẻ thù... Và mỗi khi nhắc đến những cây độc lạ trên thế giới chúng ta không thể không nhắc đến giống cây “chảy máu” tươi khi mới cắt. Loài cây thân gỗ này có nguồn gốc ở phía nam của châu Phi, còn có tên khác là Kiaat, Mukwa hay Muninga.

Trước đây, nhựa cây màu đỏ thường được sử dụng như một loại thuốc nhuộm. Đôi khi, người dân còn trộn nó với mỡ động vật để làm đẹp cho mặt và cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là một loại thuốc với chức năng điều trị các vấn đề về máu và các loại bệnh khác như nấm ngoài da, sốt rét, dạ dày, bệnh về mắt và tăng cường nguồn sữa mẹ.

Loài cây độc lạ này có khá nhiều tác dụng.

Loài cây thân gỗ độc đáo này mọc ở Nam Phi, có giá trị trong kinh tế và y học. Thực chất, loài cây đặc biệt này được biết đến với cái tên Bloodwood vì nó có nhựa màu đỏ như máu người thay vì màu trắng như các loại cây thông thường. Khi cắt hay cứa vào cành hoặc thân cây, chất nhựa đỏ tươi sẽ chảy ra không khác gì khi chúng ta bị thương. Một lúc sau, nhựa cây sẽ chuyển sang màu nâu đỏ hay đỏ thẫm giống như “máu cũ” của con người. Loại nhựa này có tác dụng như chất keo dính gắn liền và chữa lành các vết thương của cây.

Pterocarpus angolensis là một loài cây thân gỗ có khả năng kì lạ - chảy máu, thông tin trên An Ninh Thủ Đô.

Loại nhựa này có tác dụng như chất keo dính gắn liền và chữa lành các vết thương của cây.

Khi nhựa của loài cây "chảy máu" này được người bản địa sử dụng như thuốc nhuộm. Họ còn dùng nó để trộn cùng mỡ động vật tạo thành một sản phẩm chăm sóc da. Trong khi đó phần gỗ của cây được sử dụng để tạo ra nhiều vật dụng có giá trị như dùng để đóng thuyền hay lát sàn. Cây cũng có nhiều tác dụng trong việc chữa các căn bệnh về mắt, dạ dày hay máu.

Cây "chảy máu" rất quý hiếm khi có hoa màu vàng khá đẹp.

Nếu bạn cắt ngang thân hay một cành cây, nhựa màu đỏ hơi sánh chảy ra, sau khi khô chuyển thành đỏ thẫm rất giống màu máu.

Do có giá trị cao trong đời sống và hoạt động sản xuất nên đây được coi là loài cây gỗ quan trọng ở châu Phi. Tuy nhiên, thời gian vừa qua tình trạng khai thác quá mức trong nhiều năm qua đang khiến số lượng cây giảm đáng kể.

Trúc Chi (t/h)