Đời sống

Kỳ lạ đàn cá bất ngờ nhảy ào ào lên khỏi mặt nước

Đoạn video ghi lại cảnh một đàn cá nhảy lên khỏi mặt nước, có con đạt chiều cao khoảng 1m ở Trung Quốc, đang khiến nhiều người kinh ngạc.

Mới đây, Newsflare đăng tải đoạn video được quay tại một khu thắng cảnh ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào ngày 24/6, cho thấy một nhân viên chèo thuyền trên ao để dọn lá rụng và hàng chục con cá nhảy lên khỏi mặt nước, có con nhảy đạt chiều cao khoảng 1 m.

Cảnh tượng kéo dài khoảng 10 phút.

Vào ngày 26/6, Liu Xudong, một nhân viên tại đây, đã giải thích hiện tượng này. “Vì thời tiết đặc biệt nóng vào ngày hôm đó và kết hợp với sự sợ hãi có thể xảy ra do các hoạt động dọn dẹp, điều này có thể đã khiến cá nhảy ra khỏi nước”, Liu Xudong nói.

Theo Liu Xudong, điều thú vị là chỉ có cá chép nhảy lên, còn các loài khác vẫn ở dưới bề mặt nước.

Sau khi sự việc xảy ra, các chuyên gia được mời đến kiểm tra chất lượng nước trong ao và không phát hiện điều gì bất thường.

Guo Chuanbo, một nhà nghiên cứu tại Viện Thủy sinh học, Viện Khoa học Trung Quốc, cho rằng thời tiết nóng bức có thể gây phản ứng căng thẳng ở cá chép. Loài cá này nổi tiếng với tính cách lém lỉnh, dễ bị giật mình, thích nhảy và độ nhạy cao.

Khi yếu tố thời tiết hoặc môi trường ảnh hưởng đến ao, những con cá nhạy cảm nhất sẽ bắt đầu nhảy lên khỏi mặt nước, và sau đó, những con cá còn lại sẽ làm theo tạo thành một hiện tượng giống như "hiệu ứng bầy đàn".

Theo Guo Chuanbo, nhấn mạnh rằng đây là một phản ứng bình thường trong cộng đồng cá chép.

Quốc Tiệp (lược dịch)