Mới- nóng

Kỳ lạ cục máu đông hình san hô được ho ra từ phổi bệnh nhân

Vào thứ 3 vừa qua, tạp chí Y học Hình ảnh lâm sàng New England đã đăng tải hình ảnh y khoa dị thường cho thấy hình ảnh một cục máu đông có hình dáng giống như rạn san hô.

Hình ảnh dị thường của cục máu đông.

Hình ảnh này không phải là rễ cây, san hô hay bất kỳ thứ gì khác mà nó chính là cục máu đông mà một bệnh nhân 36 tuổi đã ho ra khỏi phổi.

Cục máu đông dị thường này có chiều dài khoảng 20cm, rộng 15cm, màu đỏ tươi, có nhiều nhánh và mềm như thạch. Dựa vào hình dạng của nó, ngay lập tức các bác sĩ đã đoán ra nó được hình thành trong phế quản bên phải của bệnh nhân.

Cục máu đông dị thường có kích thước 20x15cm.

Do hình dạng hiếm gặp của cục máu đông này, các bác sĩ Georg M. W Dieselthaler và Gavitt A Woodard đã báo cáo trường hợp này trên tạp chí Y học Hình ảnh lâm sàng New England.

Mô tả trong báo cáo, hai vị bác sĩ đến từ Đại học California San Francisco cho biết họ đã chăm sóc một bệnh nhân suy tim 36 tuổi. Anh này nhập viện trong tình trạng trái tim chỉ hoạt động 20% công suất. Các bác sĩ đã phải sử dụng máy tim phổi nhân tạo để duy trì mạng sống cho anh ta.

Trong một cơn ho dữ dội, người đàn ông 36 tuổi đã tống ra bên ngoài một cục máu đông nguyên hình phế quản phải do bị chảy máu trong nhẹ và suy hô hấp.

Giải thích về cục máu đông dị thường này, bác sĩ W Dieselthaler nói rằng việc sử dụng máy hỗ trợ tuần hoàn đòi hỏi phải có thuốc chống đông máu, để ngăn ngừa các cục máu đông hình thành. Khả năng cao là máu của người đàn ông này đã chảy từ tim vào phế quản, sau đó chúng bị đông lại bất chấp sự có mặt của chất chống đông máu.

Bản thân cục máu đông này khá mềm, do đó việc ho ra không làm tổn thương đường thở của bệnh nhân.

Báo cáo trên tạp chí Y học Hình ảnh lâm sàng New England, các bác sĩ cho biết đây là một trường hợp y tế cực kỳ hiếm. Hầu hết các bác sĩ sẽ không bao giờ có cơ hội nhìn thấy một cái gì đó tương tự như thế này trong sự nghiệp của họ.

(Tổng hợp)