Cộng đồng mạng

Kỳ lạ bộ tộc sống ở nơi Thần Chết không bao giờ ngủ

Nhiệt độ trung bình từ 37 độ C đến 62 độ C, những cư dân ở vùng đất Thần Chết không bao giờ ngủ quên đã sinh hoạt theo cách không giống ai.

Vùng lõm Danakil (Ethiopia) được xem là "vùng đất khắc nghiệt nhất Trái Đất", không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi Danakil là "vùng đất Thần chết không bao giờ ngủ quên".

Nằm trong sa mạc,  Danakil ở Ethiopia là một quốc gia thuộc châu Phi, vùng đất này được xem là nơi nóng nhất thế giới.

Vẻ đẹp siêu thực được chụp tại vùng đất của Thần Chết.

Một nhà thám hiểm người Anh tên là Wilfred Thesiger đã mô tả về Danakil rằng: "Đây thực là một vùng đất chết. Chỉ có những con chim tuyệt vọng nhất cố gắng để đi qua khu vực cằn cỗi này, và thậm chí thử ít uống nước".

Bên dưới vùng trũng là dòng dung nham sôi sục chỉ cách bề mặt 20km. Lớp đất ở đây cũng đang ngày một mỏng đi do những chuyển động địa chất nguyên thủy.

Được hình thành do sự va chạm của những mảng kiến tạo ở biên giới Ethiopia, Eritrea và Djibouti, vùng trũng Danakil sở hữu kỳ quan địa chất tuyệt đẹp. Cũng có người ví Danakil giống như một miếng vá phồng rộp của Trái đất.

Nơi đây có những cánh đồng thủy nhiệt đầy màu sắc, chảo muối khổng lồ và hồ nước nóng đầy hóa chất bên dưới là dòng dung nham ngầm sôi sục.

Thung lũng Danakil thấp hơn mực nước biển khoảng 100m, chứa nhiều đá đỏ, quặng lưu huỳnh và mỏ muối.

Sức nóng khủng khiếp tại sa mạc làm nước lũ bốc hơi nhanh chóng và để lại những lớp muối kết tinh. Và đây cũng chính là mảnh đất muối sinh tồn của người Afar.

Bất chấp nắng nóng, khô hạn và những núi lửa đang hoạt động mạnh mẽ, bộ tộc Afar vẫn sinh sống và khai thác muối từ vùng trũng Danakil, Ethiopia.

Với người Afar muối đồng nghĩa với tiền vì toàn bộ nền kinh tế nơi đây phụ thuộc vào hoạt động khai thác và buôn bán muối khoáng.

Một ngày, một người Afar cắt được khoảng 120 khối muối nặng 4kg. Sau khi cắt, muối được chuyển tới làng Berahile, cách đó 80 km để bán.

Trước đây, họ thường chuyển muối tới chợ Mekele, cách đó khoảng một tuần đi bộ. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của những con đường, xe tải có thể trực tiếp lấy muối từ làng Berahile.

Người Afar cũng sinh sống theo lối du mục. Họ ở trong những túp lều có thể tháo dỡ và chăm sóc đàn gia súc gồm dê, lừa, lạc đà. Sông Awash là dòng nước chính chảy vào khu vực, mang lại sự sống cho người Afar và đàn gia súc của họ.

Do khí hậu quá nóng, ở Danakil người ta di chuyển bằng lạc đà, sử dụng phương pháp và công cụ truyền thống như cuốc, dây thừng để khai thác muối.

Đây là công việc khá nguy hiểm vì nhiệt độ cao có thể gây tử vong cho những người thợ khai thác và đôi khi có những trận động đất xảy ra làm lở đất và nuốt chửng cả những chú lạc đà.

Minh Anh (Nguồn CNBC)