Sức khỏe

Kỳ lạ bé trai chào đời với 2 "cậu nhỏ", 2 niệu đạo riêng biệt

Không chỉ ra đời với 2 “cậu nhỏ”, bé trai còn có 2 niệu đạo, 2 đại tràng và 2 lỗ hậu môn không hoàn chỉnh.

Mới đây, trên tạp chí quốc tế về Báo cáo trường hợp phẫu thuật, bác sĩ Ahmed Maher Ali và ekip của ông tại đơn vị phẫu thuật nhi khoa tại Bệnh viện nhi đại học Assiut, Ai Cập, đã trình bày về một trường hợp bất thường ở trẻ sơ sinh.

Các bác sĩ cho biết: "Chúng tôi thấy đứa trẻ sơ sinh có dương vật kép và bìu kép. Đây là biểu hiện của hội chứng sao chép đuôi (CDS), một tình trạng có sự trùng lặp của các cơ quan xa cơ thể. Điều quan trọng là phải có kiến ​​thức về trường hợp này để có thể xác định chính xác".

Được biết, em bé này có cân nặng lúc mới sinh là khoảng 2,5kg. 2 dương vật đôi của em cũng có 2 lỗ niệu đạo và bé có thể đi tiểu qua cả 2. Ở mỗi bên, bé cũng có 2 bìu chứa tinh hoàn. Đáng buồn thay, bé không có lỗ hậu môn và cần phải phẫu thuật để hạ đại tràng xuống thấp làm hậu môn.

Nói thêm về trường hợp bất thường này, các bác sĩ cho biết họ đang có kế hoạch bắt đầu "sửa chữa" cho bé khi bé được 16 tháng tuổi. 

Hội chứng trùng lặp đuôi hay hội chứng nhân đôi đuôi (CDS) là một bất thường bẩm sinh rất hiếm gặp có liên quan đến sự sao chép và dị dạng của cấu trúc đuôi. Chúng được tạo thành từ cột sống, tủy sống, hệ tiêu hóa và niệu sinh dục.

Nguyên nhân của CDS chưa hoàn toàn rõ ràng. Tuy nhiên, người ta cho rằng biểu hiện lệch lạc của một số gen quy định quá trình phát triển có thể có vai trò nổi bật góp phần dẫn đến bất thường này. Tỷ lệ hiện mắc hội chứng này là dưới 1/100.000 ca sinh và các báo cáo về CDS ở tuổi trưởng thành là cực kỳ hiếm.

Trước đó, vào năm 2013, một bé trai đến từ bang Uttar Pradesh thuộc Ấn Độ cũng đã chào đời với 3 dương vật. Ngoài 2 dương vật phát triển hoàn chỉnh thì cậu bé còn có thêm dương vật thứ 3 chưa phát triển, các bác sĩ mô tả nó là một “khối sụn mềm”. Tuy có đến 3 dương vật nhưng cậu chỉ có thể tiểu tiện qua 1 trong số chúng. Cậu bé còn không có hậu môn khi chào đời.

Đến năm 2015, cậu bé đã được mẹ đưa đến bệnh viện Sion, Dubai và trải qua ca phẫu thuật dài 6 giờ để xử lý 2 dương vật dư thừa.

Các bác sĩ đã cắt bỏ “khối sụn mềm” và phủ một khối da xung quanh để hợp nhất 2 dương vật còn lại thành 1. Sau đó, họ tạo một hậu môn thông qua trực tràng để cậu bé có thể đại tiện bình thường.

Hải Vân (T/H)