Tiêu điểm thế giới

Ký hàng loạt sắc lệnh mới, TT Biden đảo ngược chính sách của ông Trump

Vài giờ sau khi nhậm chức ngày 20/1, (giờ địa phương) Tổng thống thứ 46 của Mỹ Joe Biden đã ký một loạt sắc lệnh, đồng thời đảo ngược một số chính sách của người tiền nhiệm.

Ba sắc lệnh đầu tiên được ông Joe Biden ký cho thấy những ưu tiên của chính quyền mới. Một sắc lệnh là buộc đeo khẩu trang ở những cơ sở liên bang, một sắc lệnh về đảm bảo bình đẳng chủng tộc và sắc lệnh còn lại đưa nước Mỹ tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris, theo CNN.

"Đây sẽ là những cam kết đầu tiên chúng tôi thực hiện ở đây", Tổng thống Biden nói với các phóng viên khi lần đầu tiên xuất hiện tại Phòng Bầu dục.

"Tôi nghĩ với tình hình đất nước hiện tại, không có thời gian để lãng phí. Hãy bắt tay vào việc ngay lập tức", tổng thống nói thêm.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký hàng loạt sắc lệnh mới ngay sau khi nhậm chức 

Ông Biden cũng cho biết đây sẽ là các sắc lệnh đầu tiên trong những ngày đầu của chính quyền mới.

"Như chúng tôi đã nói trước đó, chúng tôi sẽ ký một số sắc lệnh tiếp theo trong những ngày và tuần tới", tổng thống nói.

"Một số sắc lệnh tôi ký hôm nay sẽ giúp thay đổi tiến trình của cuộc khủng hoảng Covid-19 và chống lại biến đổi khí hậu theo những cách mà chúng ta chưa từng thực hiện", ông nói thêm.

Ông cũng gọi các sắc lệnh này này là "điểm khởi đầu" cho việc thực hiện lời hứa tranh cử.

Các biện pháp mà ông Biden đang triển khai sẽ chấm dứt lệnh cấm đi lại mà cựu Tổng thống Trump đặt ra đối với một số quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi.

Tân Tổng thống Biden cũng kêu gọi chính quyền của ông đẩy mạnh chương trình DACA dành cho những người nhập cư được đưa tới Mỹ là trẻ em.

Kế hoạch ký 17 sắc lệnh trong giờ đầu tiên nắm quyền của ông Biden phá bỏ di sản của người tiền nhiệm nhanh hơn bất kỳ tổng thống nào khác trong thời hiện đại.