Đời sống

Kỳ bí hiện tượng giun đất cùng bò lên xếp thành hình xoáy lốc

Cảnh tượng hàng nghìn con giun đồng loạt trồi lên mặt đất rồi bò vòng tròn tạo thành hình lốc xoáy lạ mắt khiến các nhà khoa học bối rối.

Theo Live Science, một cư dân ở thành phố Hoboken thuộc quận Hudson, bang New Jersey, Mỹ đã vô tình trông thấy hàng trăm con giun dọc đường khi đi dạo trong công viên gần sông Hudson hôm 25/3 vừa qua. Người phụ nữ miêu tả những con giun bò theo hình vòng tròn rồi cùng nhau tạo thành hình lốc xoáy ở nơi giao nhau giữa mép cỏ và mặt bê tông trên đường. Xung quanh đó có nhiều con đã chết, nhưng đa số vẫn còn sống và tiếp tục bò theo hình vòng tròn. Số lượng ước tính lên tới hàng nghìn con.

Người phụ nữ đã gửi những bức ảnh chụp lại cảnh tượng kỳ lạ cho ông Tiffanie Fisher, thành viên Hội đồng thành phố Hoboken. Sau đó, Tiffanie rất ngạc nhiên nên đăng tải lên Facebook để tìm câu trả lời. “Giun bò lên mặt đất sau cơn mưa lớn là điều bình thường, nhưng theo hình vòng xoáy thế này thì tôi chưa từng thấy bao giờ”, ông viết.

Hiện tượng khó hiểu khi số lượng lớn giun đất di chuyển cùng chiều, tạo ra hình dạng tựa lốc xoáy.

Trước sự việc, một số người cho rằng “vòng xoáy giun” là báo hiệu cho một siêu trăng sắp xuất hiện. Bởi chỉ 3 ngày sau khi phát hiện ra hiện tượng này, người dân Hoboken đã được chứng kiến hiện tượng siêu trăng. Tuy nhiên, giải thích trên không mấy thuyết phục bởi siêu trăng từng xuất hiện nhiều lần nhưng chưa có ai phát hiện ra vòng xoáy giun kỳ lạ như vậy.

Theo những chuyên gia thuộc Đại học Wisconsin – Madison, giun thở qua da vì vậy khi mưa nặng hạt hoặc mưa kéo dài sẽ khiến đất sũng nước, chúng phải đào hang lên bề mặt để thở. Giun đất thường sống đơn độc nhưng đôi khi cũng hợp thành bầy đàn khi bò lên mặt đất. Những con giun xúm lại thành từng nhóm và liên lạc với nhau về phương hướng di chuyển.

Ví dụ giun đất thuộc loài Eisenia fetida sẽ tạo thành cụm và ảnh hưởng lẫn nhau để lựa chọn hướng đi chung trong quá trình di cư. Chúng “giao tiếp” bằng xúc giác thay vì tín hiệu hóa học. Hành vi này giúp chúng sống sót trước những mối đe dọa từ môi trường như ngập lụt, đất đai khô cằn, mầm bệnh hay các loài động vật săn mồi. Vì vậy, “vòng xoáy giun” kể trên có thể chỉ là một bầy giun đang di chuyển, nhưng vô tình tạo ra hình dáng kỳ lạ.

Trong khi đó Saad Bhamla, trợ lý giáo sư ở Viện Công nghệ Georgia, cho rằng biến đổi đột ngột lượng nước ở đất kết hợp với địa hình khu vực, có thể liên quan hình dáng của lốc xoáy giun: "Mặt đất ở đó có thể ngấm nước. Nếu nước rút đi sau trận lụt, giun đất có thể bám theo vệt nước".

Được biết trước đó trung tâm dự báo thời tiết của địa phương đã báo cáo về việc Hoboken vừa xảy ra một trận mưa lớn khiến nhiều khu vực bị ngập nước. Harry Tuazon, nghiên cứu sinh tiến sĩ trong Chương trình kỹ thuật sinh học liên ngành của viện Công nghệ Georgia, cũng nhận định hình dạng xoắn là dấu hiệu của vệt nước rút và những con giun bị cuốn đi, không phải là chuyển động mang tính hành vi.

Hiện chưa ai có thể chắc chắn về nguyên nhân đằng sau “vòng xoáy giun” kỳ lạ nhưng nó tồn tại không lâu. Khi người phụ nữ chụp ảnh quay trở lại sau đó vài giờ, đàn giun đã biến mất.

Minh Hoa (t/h)