An ninh - Hình sự

Kỳ án tai nạn giao thông khó hiểu ở TP.Đà Nẵng: Chính thức tuyên án kẻ gây chết người

Sau hai năm, người điều khiển phương tiện gây tai nạn chính thức bị tòa tuyên án.

Ngày 18/1, tin từ TAND quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, đơn vị vừa đưa ra xét xử vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Trước tòa là bị cáo Hồ Văn Hải, SN 1996, trú tại 149 Hoài Thanh, phường Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng.

Hải là người điều khiển xe ô tô BKS 43A - 322.52 lưu thông trên cầu Rồng, theo hướng từ quận Sơn Trà về quận Hải Châu rồi xảy ra va chạm với anh N.Q.T (trú tỉnh Quảng Nam) đang đi bộ.

Vụ việc xảy lúc 19h20 ngày 4/5/2018 khiến anh T. tử vong tại chỗ.

Tại phiên tòa, VKSND quận Hải Châu cho rằng, nguyên nhân vụ tai nạn là do Hải điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường có đông người và phương tiện tham gia giao thông nhưng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn); xử lý kém, phán đoán sai khi phát hiện anh T. đứng dưới lòng đường cách xe 20m.

Hải rà phanh, đánh lái sang trái và nghĩ rằng sẽ tránh được nhưng khi xe đến gần thấy anh T. di chuyển và không xử lý kịp nên phần đầu xe bên phải tông vào anh T. dẫn đến vụ tai nạn.

Hành vi này vi phạm khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, VKSND quận Hải Châu cũng nhận định rằng, nạn nhân T. đứng dưới lòng đường không đảm bảo an toàn vi phạm Điều 32 luật Giao thông đường bộ.

Bị cáo Hải được áp dụng tình tiết giảm nhẹ do thành thật khai báo, ăn năn hối cải.

Sau giờ nghị án, HĐXX TAND quận Hải Châu đã tuyên phạt bị cáo Hải 12 tháng tù giam về tội danh nêu trên.

Như vậy, vụ tai nạn giao thông chính thức khép lại. Người có tội đã được pháp lý xử lý, thân nhân bị hại cũng phần nào nhẹ nhõm với người quá cố.

Toàn bộ nội dung vụ tai nạn trên là kỳ án kéo dài suốt 2 năm trời mà báo điện tử Người Đưa Tin đã có hành trình cùng các cơ quan chức năng đi tìm công lý.

Nói kỳ án gian nan không chỉ vì nó kéo dài đằng đẳng suốt 2 năm mà hơn hết chính là nhiều tình tiết khó hiểu đã xảy ra. 

Kỳ án tai nạn giao thông kéo dài suốt 2 năm trời đã kết thúc.

Ngược thời gian, 4 tháng sau khi vụ tai nạn diễn ra, cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu đã không khởi tố vụ án vì cho rằng không có yếu tố hình sự. Nhận định này được VKSND cùng cấp đồng tình.

Tuy vậy, sau đó ông Nguyễn Trọng Giới (60 tuổi) - cha ruột nạn nhân T. cầm đơn gõ cửa cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại vụ việc.

Trong đơn của mình, ông Giới nêu ra những nghi vấn "khó hiểu" liên quan đến cái chết của con mình.

Tuy nhiên, hai cơ quan tố tụng quận Hải Châu thời điểm đó đã "đá bóng trách nhiệm" theo kiểu công an nói hồ sơ ở VKS, còn VKS bảo hồ sơ ở công an.

Sau phản ánh của báo điện tử Người Đưa Tin, VKSND TP.Đà Nẵng đã rút hồ sơ vụ việc xem xét. Cơ quan này đã ra quyết định bác bỏ việc không khởi tố vụ án của VKSND quận Hải Châu, yêu cầu cấp dưới này xem xét lại vụ án.

Vụ án tiếp tục kéo dài qua nhiều tháng liền. VKSND TP.Đà Nẵng ra văn bản thứ 2 yêu cầu khởi tố điều tra vụ án vì nhận thấy có dấu hiệu hình sự.

VKSND TP.Đà Nẵng nêu ra 3 vấn đề "khó hiểu" mà cấp dưới chưa làm sáng tỏ nhưng đã đưa ra quan điểm không có yếu tố hình sự.

Ngành tố tụng quận Hải Châu sau đó đã điều tra lại, khởi tố vụ án hình sự, truy tố Hồ Văn Hải ra trước tòa. Từ 4/5/2018 - 18/1/2020, nhờ pháp luật nghiêm minh, vụ án chính thức khép lại với kết cục như trên.