Quân sự

Kosovo thành lập quân đội, Nga lo ngại nguy cơ tái diễn xung đột vũ trang

Nga cho rằng việc Kosovo thành lập quân đội là một động thái nguy hiểm, gây ra mối đe dọa với hòa bình và an ninh trong khu vực, gây ra nguy cơ tái diễn cuộc xung đột vũ trang.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya (nguồn: AFP/TTXVN).

Chia sẻ tại Liên Hợp Quốc, Đại diện thường trực của Nga Vasily Nebenzya bày tỏ thái độ lo ngại về những căng thẳng chính trị trong tương lai xuất phát từ việc Kosovo thành lập lực lượng vũ trang riêng, theo TASS.

Trước đó vào ngày 14/12, Nghị viện Kosovo đã bỏ phiếu thông qua quyết định chuyển đổi lực lượng khẩn cấp vũ trang hạng nhẹ thành quân đội thường trực.

Quân đội Kosovo (ảnh: TASS).

Quyết định này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Mỹ, song vấp phải sự giận dữ từ Belgrade và đồng minh thân cận là Nga.

Tổng thống Kosovo, Thachi phát biểu trước báo giới, nhấn mạnh, việc thành lập quân đội Kosovo là một tiến trình không thể đảo ngược.

“Quyền của các thể chế Kosovo trong việc thành lập quân đội là mang tính lịch sử, đúng đắn và thể theo nguyện vọng của người dân Kosovo cũng như toàn thể dân tộc”, ngài tổng thống nói.

Kể từ khi tách khỏi Serbia trong Chiến tranh Kosovo 1998-1999, an ninh của Kosovo được bảo vệ bởi lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.

Kosovo tuyên bố độc lập vào năm 2008, và được hơn 100 quốc gia công nhận, song lãnh thổ này vẫn chưa được gia nhập Liên Hợp Quốc do các đồng minh của Serbia gồm Nga và Trung Quốc sẵn sàng phủ quyết mọi nỗ lực gia nhập của Kosovo.

Bá Di (Tổng hợp)