Dân sinh

Kon Tum: Hàng chục trạm cân trái phép mọc lên như “nấm”

Quãng đường dài chừng 20 km có đến 10 trạm cân nông sản trái phép tồn tại nhiều năm gây mất an toàn giao thông, nhưng chính quyền chưa xử lý được.

Sau phản ánh của người dân về thực trạng tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum các trạm cân nông sản mọc lên như “nấm”, đặc biệt vào vụ mùa lượng xe tải lưu thông với mật độ lớn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Thực trạng này đã tồn tại nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không xử lý được khiến người dân bức xúc.

Theo quan sát của PV Người Đưa Tin, quãng đường chừng 20km của tỉnh lộ 678 đi qua 4 xã Đắk Rơ Ông, Đắk Sao, Đăk Na, Đắk Tờ Can, huyện Tu Mơ Rông có tới 10 trạm cân thu mua nông sản của người dân.

Vị trí trạm cân đầu tiên mà PV tiếp cận nằm sát UBND xã Đắk Tờ Can. Được biết, trạm cân này đã tồn tại nhiều năm song các thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện.

Vị trí thứ hai cách đó chừng 5km là điểm cân thu mua mì của một người đàn ông tên H.. Ngoài thiếu các thủ tục về mặt pháp lý, trạm này còn gây mất an toàn giao thông khi nằm ngay đoạn dốc cao, khuất tầm nhìn, lượng xe qua lại nhiều.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, đã xử lý 10 trạm cân thu mua nông sản trái phép ở tỉnh lộ 678. Hầu hết các lỗi vi phạm của 10 trạm cân là yêu cầu về đấu nối, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có giấy phép làm trạm cân...

Theo ông Mạnh, những trạm cân này tồn tại hơn 4 năm nay. “Xử lý các trạm mới thì họ lại nói vì sao cái cũ không xử lý mà xử lý họ. Về mức phạt theo quy định mới đối với các trạm không đầy đủ giấy phép từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Huyện sẽ rà soát lại, nếu gia hạn mà các chủ trạm cân không bổ sung được đầy đủ giấy tờ huyện sẽ cưỡng chế”, ông Mạnh nói.