Dân sinh

Kon Tum: Di dời các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công quốc lộ 24

Những hộ dân chịu ảnh hưởng khi thi công quốc lộ 24 tại Kon Tum sẽ được hỗ trợ khắc phục. Hộ nào không ở được nữa sẽ bố trí nơi tái định mới.

Ngày 16/4, liên quan đến việc cải tạo nâng cấp quốc lộ 24 khiến người dân rơi vào cảnh khó, ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh  Kon Tum (chủ đầu tư dự án) cho biết, theo thiết kế, dự án có 3 đoạn phải hạ thấp và nâng cao mặt đường để đảm bảo độ dốc theo tiêu chuẩn của quốc lộ.

Có 22 nhà dân và 1 kho phế liệu bị ảnh hưởng phát sinh do việc hạ thấp, nâng cao mặt đường.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh, nếu nhà dân nào còn ở được thì đền bù và để họ tiếp tục ở. Hộ nào không thể ở được thì sẽ bồi thường để di dời đến khu tái định cư mới.

Kinh phí bồi thường bổ sung lấy từ nguồn kinh phí bồi thường trong tổng mức đầu tư được duyệt.

Quốc lộ 24 thi công nhà dân không có lối vào.

Theo ông Hùng, hiện thời điểm là mùa khô, nắng nóng các đơn vị thi công quốc lộ 24 đẩy nhanh tiến độ, việc bụi là không thể tránh khỏi. Vấn đề này, đơn vị thi công tiến hành khắc phục tăng lượng nước tưới 5 lần/ ngày để hạn chế bụi.

Về việc thi công quốc lộ 24 khiến nhiều căn nhà của người dân xã Tân Lập cao hơn hoặc thấp hơn so với mặt đường, ông Hùng thông tin: "Việc thi công quốc lộ 24 đang làm đúng thiết kế đã được bộ GTVT phê duyệt.

Trong quá trình thi công nếu hư cái gì sửa cái đó, tinh thần không để người dân chịu thiệt khi thỏa thuận đền bù”.

Trước đó, Người Đưa Tin Pháp luật đã phán ánh, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu quốc lộ 24 đoạn qua  xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum xảy ra nhiều bất cập. Bụi mù mịt, mặt đường có đoạn nâng cao, hạ thấp từ 2,5-4m khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 24 dài hơn 31km với mức đầu tư 840 tỷ đồng, do sở GTVT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, khởi công ngày 22/7/2020.