An ninh - Hình sự

Kon Tum: Công an đột kích điểm khai thác vàng trong vườn cao su

Lực lượng công an đã mật phục, triệt phá điểm khai thác vàng trái phép ẩn nấp trong vườn cao su.

Ngày 20/1, Công an huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ khai thác vàng trái phép tại xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi, khẩn trương hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật vụ khai thác vàng trái phép trên địa bàn.

Trước đó, rạng sáng 19/1, lực lượng Cảnh sát hình sự - kinh tế, Công an huyện Ngọc Hồi phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Kon Tum tập kích một điểm khai thác vàng trái phép tại thôn Tân Bình, xã Đắk Kan. 

Một trong các đối tượng bị lực lượng công an bắt giữ khi đang khai thác vàng trái phép. (Ảnh: Công an Kon Tum cung cấp).

Thời điểm kiểm tra tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng gồm: Cao Tấn Hồng, SN 1967, trú phường Đống Đa, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai; Lò Văn Hội, SN 1979, trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Cao Trường Sơn, SN 1998, trú phường Thống Nhất, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai đang có hành vi khai thác vàng. 

Những hầm tìm vàng này thải ra đất, bùn đỏ, hóa chất độc hại gây tác động xấu đến môi trường sinh thái và đời sống người dân.

Những người này đã đào 3 hầm (kích thước dài 1,5m x rộng 1m) sâu xuống lòng đất 2m. Sau đó, tiếp tục đào các hầm ngách đâm ngang vào lòng đất và dùng máy móc, công cụ để đào lớp đất có vàng đưa lên trên. 

Hầm vàng được các đối tượng nguỵ trang nhằm tránh cơ quan chức năng. (Ảnh: Công an Kon Tum cung cấp).

Để trốn tránh lực lượng chức năng, nhóm người này chủ yếu hoạt động vào ban đêm, có người canh gác cảnh giới. Khi phát hiện người lạ, lực lượng chức năng thì lập tức cảnh báo cho những người đang khai thác vàng bỏ chạy.

Điều này đã gây khó khăn cho công tác tiếp cận, phát hiện của lực lượng công an. Nên lực lượng chức năng phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ mới tiếp cận được hiện trường vụ việc.

Công cụ để đưa đất lên khỏi mặt đất.  (Ảnh: Công an Kon Tum cung cấp).

Tại đây, Lực lượng công an đã lập biên bản vụ việc, tạm giữ tang vật, công cụ, phương tiện, hiện đang củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Bước đầu, tại cơ quan công an, những người này khai nhận, được một người tên Huy (không rõ tung tích) thuê đến đây khai thác vàng. Hiện, những người này đã được giao cho Công an xã Đắk Kan để xử phạt hành chính. 

Chiều sâu của các hầm khai thác vàng. (Ảnh: Công an Kon Tum cung cấp).

Các hầm này chỉ được gia cố tạm bợ, có thể sập bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho chính những người đang khai thác. Bên cạnh đó, những hố vàng thải ra đất, bùn, hóa chất độc hại gây tác động xấu đến môi trường xung quanh, gây hại đến nguồn nước và ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.