Thế giới

Kinh tế Thái Lan tiếp đà hồi phục nhờ du lịch tăng trưởng

Du lịch tiếp tục là điểm tựa cho Thái Lan trong bối cảnh xuất khẩu giảm 5,9% trong tháng 6/2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) ngày 31/7 cho biết nền kinh tế nước này tiếp tục đà phục hồi trong tháng 6 nhờ ngành du lịch duy trì tăng trưởng với lượng khách du lịch nước ngoài cao hơn, mặc dù xuất khẩu giảm.

Báo cáo của BoT nêu rõ trong tháng 6, Thái Lan ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai 1,4 tỷ USD, từ mức thâm hụt 2,8 tỷ USD trong tháng 5.

Xuất khẩu, động lực chủ chốt của tăng trưởng, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2022, bằng tốc độ của tháng 5. Tiêu dùng tư nhân giảm 0,3% so với tháng 5 trong khi đầu tư tư nhân giảm 1,8%.

BoT đánh giá trong quý 2, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này có sự cải thiện vừa phải so với quý trước, khi số lượng khách du lịch nước ngoài tăng lên, thúc đẩy dịch vụ và tiêu dùng cá nhân.

Trong nửa đầu năm nay, Thái Lan đã đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế. Hội đồng Du lịch Thái Lan dự kiến ít nhất 30 triệu khách quốc tế sẽ đến trong năm nay, với tổng chi tiêu lên đến 1,5 nghìn tỷ baht (gần 44 tỷ USD).

Vào thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, Thái Lan đón gần 40 triệu lượt khách quốc tế, đạt tổng doanh thu du lịch gần 56 tỷ USD.

Người đứng đầu Bộ Thương mại Thái Lan, ông Jurin Laksanawisit cho biết, sự tăng trưởng này là "kết quả của phục hồi kinh tế đất nước và triển vọng du lịch được cải thiện". Qua đó, những con số trên còn thể hiện niềm tin của du khách và doanh nghiệp đang gia tăng.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Dân Trí)