Sức khỏe

Kinh hoàng thanh niên 9X bị con đỉa dài 3cm chui vào thanh quản

Thấy cổ họng vướng víu, ho ra máu, nam thanh niên 29 tuổi đến bệnh viện kiểm tra thì bàng hoàng phát hiện con đỉa dài 3cm trong thanh quản.

Sáng 6/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện vừa gắp con đỉa ký sinh trong thanh quản một bệnh nhân 29 tuổi.

Được biết, người bệnh là anh Nông Văn Bảy, dân tộc Tày, 29 tuổi, ở thôn Suối Chạc, xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn. Qua khai thác bệnh sử, trước khi nhập viện 10 ngày, bệnh nhân đi làm có uống nước suối.

Sau vài ngày, anh Bảy thấy vướng víu ở cổ họng, liên tục ho, đôi lúc khạc ra máu, giọng nói khàn, có lúc mất tiếng gián đoạn. Bệnh nhân uống thuốc chữa viêm họng không đỡ nên đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn. Nội soi tai - mũi - họng, bác sĩ phát hiện có dị vật sống ký sinh đang bò ở thanh quản bệnh nhân và chỉ định chuyển tuyến trên.

Ngày 4/9, bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được bác sĩ Nguyễn Minh Thanh gắp dị vật ký sinh bằng phương pháp nội soi thanh quản ống cứng gây tê. Sau 10 phút, con đỉa dài 3 cm đã được gắp ra khỏi thanh quản anh Bảy. Sau khi lấy dị vật, bệnh nhân đã ổn định đường thở, phát âm bình thường, không còn ho và đã được bác sĩ cho xuất viện.

Con đỉa được gắp ra từ thanh quản của bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang)

Theo Bác sĩ Thanh, bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể thường là người miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối khi đi rừng. Con đỉa, con vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng, những con này ký sinh, hút máu và phát triển rất nhanh, có thể gây phù nề đường hô hấp, ho ra máu, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Minh Thanh khuyến cáo người dân khi đi làm đồng, đi rừng nên mang theo nước uống hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không uống nước sông suối, ao hồ vì nguy cơ cao nhiễm mầm bệnh hoặc bị dị vật (vắt, đỉa) xâm nhập, gây hại sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời. Khi xuất hiện các triệu chứng nghi có dị vật ký sinh cần đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám, điều trị, không tự ý chữa nhà.