Đời sống

Kinh hoàng 2 cá voi sát thủ giết hại 17 con cá mập chỉ trong một lần

Xác của 17 con cá mập được phát hiện với lá gan bị xé toạc trên bãi biển Pearly của Nam Phi đã thu hút nhiều sự chú ý của công chúng.

Ngày 8/3, Live Science đưa tin, một cặp cá voi sát thủ có tên là Port và Starboard đã gây ra một cuộc giết chóc, ăn gan của 17 con cá mập 7 mang và xác của những con cá mập đã dạt vào bờ biển Pearly, một ngôi làng nằm dọc theo cực nam của Nam Phi. Vụ việc này xảy ra vào cuối tháng 2 vừa qua.

Trước khi phát hiện ra điều khủng khiếp này, một nhóm các nhà khoa học đã theo dõi Port, Starboard và nhận thấy chúng lặn một cách kỳ lạ. Nhà khoa học Ralph Watson của Học viện Marine Dynamics cho biết: "Chúng tôi quan sát thấy hai con cá voi sát thủ liên tục lặn xuống trong một khu vực nhỏ trong gần 2 giờ trước khi chúng rời đi.

Một bức ảnh cho thấy 2 con cá voi sát thủ ở một điểm ngoài khơi nơi chúng ăn thịt 17 con cá mập.

Một tuần sau hành vi kỳ lạ, 11 con cá mập đã chết được tìm thấy tại cùng một bãi biển gần nơi cặp cá voi sát thủ xuất hiện. Tổng cộng, 17 con cá mập được xác nhận đã chết.

Cuộc tàn sát khó hiểu đã thu hút sự chú ý của Alison Kock một nhà sinh vật biển của Công viên Quốc gia Nam Phi.

Alison Towner đang tiến hành mổ xác những con cá mập đã chết để tìm hiểu thêm về những hành động kỳ quặc của cá voi.

Nói với Live Science trong một email, Alison Towner cho biết: "Cá voi sát thủ có thể đã biết rằng tiêu thụ gan cá mập cung cấp nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, gan của cá mập lớn và nổi. Chúng sẽ nổi lên mặt nước khi một con cá mập bị giết. Điều này giúp cá voi sát thủ dễ dàng phát hiện và tiếp cận, so với các cơ quan khác có thể chìm xuống đáy hoặc khó xác định hơn".

Phần còn lại của 1 trong số 17 con cá mập 7 mang bị giết chỉ trong một lần đi săn của Port và Starboard.

Alison Towner cũng bày tỏ: “Đây là số lượng cá mập lớn nhất mà cặp cá voi sát thủ Port và Starboard đã giết trong khu vực này chỉ trong một lần. Thậm chí có thể còn có nhiều xác cá mập không dạt vào bờ".

"Có vết răng của cá voi sát thủ trên vây ngực của cá mập và gan của chúng được lấy ra rất gọn gàng, phải có sự phối hợp của các loài động vật lớn và tinh vi mới có thể xé toạc một con cá mập trắng và làm được điều này.

Ngoài ra, mỗi khi một con cá mập chết dạt vào bờ, người ta lại nhìn thấy cá voi sát thủ trong khu vực, vì vậy tất cả các bằng chứng đều chỉ ra kẻ gây ra sự việc là cá voi sát thủ. Điều này cũng đã được các nhà sinh vật học cá voi sát thủ xác nhận”, Alison Towner nói với Newsweek.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên bộ đôi Port và Starboard tàn sát ở khu vực này. Năm 2017, cặp đôi này đã giết ít nhất 8 con cá mập trắng lớn. Bảy trong số đó đã bị cắt bỏ gan, thậm chí một con còn bị mất tim.

Clip: Cá voi sát thủ mổ thịt và xé gan cá mập.

Quốc Tiệp (lược dịch)