Hồ sơ điều tra

Kinh doanh sòng bài trái phép tại Việt Nam, “siêu lừa” lĩnh án

Mở sòng bài trái phép ngay giữa lòng Thủ đô, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các bị hại, hai “siêu lừa” lĩnh án thích đáng.

Ngày 02/4, TAND TP.Hà Nội đưa các bị cáo Đoàn Văn Đạt (SN 1979, trú tại xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng) và Nguyễn Văn Hoạt (SN 1958, trú tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 BLHS.

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án.

Quá trình điều tra xác định: Tháng 4/2016, Đoàn Văn Đạt được 2 người phụ nữ giới thiệu đầu tư vào dự án của công ty GVV Anh Quốc (là công ty kinh doanh sòng bài, casino).

Đoàn Văn Đạt biết rõ Tập đoàn GGV Anh Quốc không có văn phòng đại diện và không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, nhưng vẫn giúp sức tích cực cho các bị can Anson Yang (quốc tịch Singapore) – giám đốc marketing của công ty GGV và Wu Run Hua (quốc tịch Trung Quốc) tổ chức việc huy động vốn trái phép của nhiều người dân Việt Nam, sau đó chiếm đoạt rồi chia nhau.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Đạt thuê phòng 602 tòa nhà Vinaconex 1 ở số 289 Khuất Duy Tiến (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) để làm văn phòng đại diện GGV Việt Nam trái phép, tổ chức lôi kéo nhiều người đến đây để đưa ra các thông tin gian dối về việc Tập đoàn GGV huy động vốn của người đầu tư để xây dựng, kinh doanh sòng bài, giải trí, được hưởng lợi nhuận cao sau đó chiếm đoạt chia nhau.

Đặc biệt, từ tháng 01/2017, Anson Yang đã không chuyển khoản trả lợi nhuận cho người đầu tư vào GGV tại Việt Nam nhưng Đạt vẫn tiến hành triển khai GGV, trực tiếp thu tiền của nhà đầu tư để thanh khoản nội bộ nhưng thực chất là chiếm đoạt số tiền của người đầu tư mới.

Đến nay đã có 68 người bị hại đến cơ quan điều tra trình báo về việc đầu tư vào tập đoàn GGV Anh Quốc thông qua Đoàn Văn Đạt. Người bị hại trực tiếp nộp tiền cho Đạt hoặc nộp tiền vào tài khoản do Đạt yêu cầu, sau đó bị chiếm đoạt tổng số tiền gần 23 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, Đoàn Văn Đạt phải chịu trách nhiệm từ khi Anson Yang dừng thanh toán tiền lợi nhuận cho người đầu tư tại Việt Nam từ tháng 01/2017, với 13 bị hại nộp cho Đạt số tiền hơn 4,7 tỷ đồng; trong đó, những người bị hại đã nhận lại gần 542 triệu đồng, còn chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoạt là trưởng nhóm đầu tư vào GGV, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Đoàn Văn Đạt.

Hoạt biết rõ từ thời điểm ngày 15/3/2017, hệ thống GGV đã tạm ngừng thanh khoản (tạm dừng việc chi trả tiền lợi nhuận cho nhà đầu tư qua tài khoản ngân hàng), số tiền nhà đầu tư mới nộp vào sẽ không nộp về Tập đoàn GGV Anh Quốc, nhưng Hoạt vẫn mời ông Nguyễn Mạnh T. tham gia đầu tư vào GGV, gói 4*, nộp số tiền 1 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt được của bị hại T., cả hai bị cáo Đạt và Hoạt chiếm đoạt rồi chia nhau.

Hành vi của Nguyễn Văn Hoạt được xác định là đồng phạm giúp sức cho Đoàn Văn Đạt. Quá trình điều tra, Hoạt mới nộp khắc phục được 50 triệu đồng trả cho bị hại T.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp tới quyền sở hữu tài sản của công dân, gây bức xúc trong dự luận. Khép lại phiên xử, tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt Đoàn Văn Đạt 14 năm tù và Nguyễn Văn Hoạt 3 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.