Dân sinh

Kiên quyết tháo dỡ "bức tường tử thần" đe dọa bình yên của người dân

Liên quan tới vụ bức tường “khủng” không phép cao 12m của dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang liên tục bị nứt, rơi rụng đe dọa đến cuộc sống người dân, sở Xây dựng khẳng định sẽ kiên quyết tháo dỡ công trình sai phạm.

 

Bức tường thành khổng lồ thuộc dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh ngay sát nhà dân (Ảnh: Duy Quan).

10 tháng mới tháo dỡ hết

Đã gần 10 ngày trôi qua, khi nhắc đến bức tường chắn MSE cao 12m, dài hàng trăm mét của dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh do công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang làm chủ đầu tư ở tổ 23 thôn Hòn Nghê 1, xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang, người dân ở đây lại run sợ và không thể quên được hình ảnh những viên gạch, đá liên tục rơi rớt xuống mái nhà.

Ông Nguyễn Thắng Hưởng (ngụ tổ 23) bức xúc: "Sau trận mưa liên tiếp 2 ngày, đến trưa 2/1, bức "tường thành khổng lồ" đã bị nứt vỡ. Những mảnh vỡ rơi ầm ầm xuống mái nhà. Khi nghe tiếng động kinh hoàng, mọi người lo chạy ra ngoài thoát thân. Đến nay, bức tường tiếp tục có dấu hiệu bị xô lệch và có nguy cơ đổ sụp. Hiện nay, người dân chúng tôi phải di chuyển đi nơi khác để trú ngụ tạm thời".

Sự cố tường chắn rơi rụng xuống mái nhà dân vào ngày 2/1 đã làm nhiều người dân khu vực tổ 23, thôn Hòn Nghê 1 hoảng loạn. (Ảnh: Duy Quan).

Sau khi xảy ra sự cố tường MSE bị nứt, rơi rụng xuống khu dân cư trong ngày 2/1, UBND xã Vĩnh Ngọc cũng đã tiến hành di dời 18 hộ dân bị ảnh hưởng ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, do kinh phí không có nên UBND xã đề xuất với sở Xây dựng hỗ trợ mỗi hộ dân 5.000.000 đồng để trang trải chi phí di dời. Hiện tại, 18 hộ dân sinh sống dưới bức tường chắn MSE đã được bố trí ở tạm tại ký túc xá trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa trên đường Nguyễn Khuyến, TP.Nha Trang.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo đình chỉ mọi hoạt động tại dự án này. Ngoài ra, Sở cũng đã chỉ đạo chủ đầu tư phải tự tháo dỡ bức tường xây dựng trái phép nhưng chủ đầu tư vẫn chây ì không chịu thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 11/1, bà Lê Thị Tú Anh, Giám đốc công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang đã có văn bản gửi các ngành chức năng tỉnh. Trong văn bản này, bà Tú Anh đã khẳng định: “Tường chắn MSE là loại tường chắn an toàn nhất hiện nay trong vùng đồi núi. Công ty Đồi Xanh Nha Trang đã nộp phương án tháo dỡ và hướng khắc phục đã được thẩm tra và phê duyệt. Tuy nhiên, phải mất gần 10 tháng mới tháo dỡ hết được 40.000m3 đất và các hạng mục công trình đã xây dựng xong với kinh phí rất lớn. Trong quá trình tháo dỡ phải xây lại kè đá hộc đúng giấy phép như sở Xây dựng yêu cầu thì quá nguy hiểm trong mùa mưa bão 2019".

"Nếu UBND tỉnh Khánh Hòa kiên quyết tháo dỡ tường chắn và xây lại kè bằng đá hộc đúng phép thì bà con sống sát tường chắn sẽ bị nguy hiểm hơn”, bà Tú Anh khẳng định.

Trách nhiệm thuộc về ai!?

Sau khi sự cố xảy ra, ông Lê Văn Dẻ, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa (phải) cũng đã có mặt tại hiện trường để khảo sát. (Ảnh: Duy Quan).

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang còn cho rằng, sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà cũng có một phần trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng gạch tường chắn MSE rơi vỡ.

Cụ thể, trong báo cáo gửi lên các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa, bà Lê Thị Tú Anh, một lần nữa khẳng định: “Hiện nay, toàn bộ mương thu nước, thoát nước, hố ga… của dự án vẫn chưa hoàn thiện vì sở Xây dựng buộc dừng thi công toàn bộ vào ngày 19/9/2018”.

“Chúng tôi đã lo sợ mùa mưa bão sắp tới tường chắn sẽ bị hư hại vì toàn bộ nước trên núi đổ vào tường chắn số 4 sát nhà dân, nếu không thi công kịp hệ thống thoát nước sẽ có những tổn thất đáng tiếc. Lo sợ sự cố sẽ xảy ra, chúng tôi đã 2 lần gửi công văn đề nghị sở Xây dựng cho phép được tiếp tục thi công hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa của dự án để bảo vệ tường chắn nhưng sở Xây dựng đã không chấp thuận”, bà Tú Anh cho biết thêm.

Sở Xây dựng đã khẳng định, kiên quyết xử lý sai phạm của dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh. (Ảnh: Duy Quan).

Bà Tú Anh cho hay: “Mặc dù sự cố xảy ra làm nhiều viên đá bị bể và rơi xuống nhưng tường vẫn không có dấu hiệu bị đổ, an toàn tuyệt đối 100%. Có thể nhìn thấy sau các viên gạch bể là lớp vải địa kỹ thuật màu trắng vẫn nằm yên vị trí. Do lớp gạch bên ngoài có tính chất trang trí, làm đẹp mỹ quan nên đã dẫn đến cố sạt lở vào ngày 2/1. Sự cố cũng không ảnh hưởng đến sự an toàn của tường chắn”.

Về phía sở Xây dựng lại cho rằng, lỗi là do chủ dự án đã xây dựng bức tường “khủng” trái phép. Sở cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư có phương án tháo dỡ bức tường chắn không đảm bảo an toàn nhưng chủ đầu tư cố tình chây ì.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa khẳng định: “Sở Xây dựng sẽ kiên quyết xử lý bức tường xây dựng sai phép, sai vị trí, sai thiết kế cũng như nhiều vi phạm khác”.