Quân sự

Kiên quyết mua S-400, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chịu hậu quả gì từ Mỹ?

Phía Mỹ liệt kê danh sách những hậu quả Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt nếu chính quyền Ankara không từ bỏ ý định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Ngày 11/4, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino một lần nữa cảnh báo về những rủi ro mà Thổ Nhĩ Kỳ khi duy trì thương vụ S-400.

Ông Palladino chỉ ra: “Việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tiếp nhận hệ thống S-400 của Nga sẽ ảnh hưởng tới chương trình chuyển giao và các hoạt động liên quan tới khả năng hoạt động của chiến đấu cơ F-35”.

Vị phát ngôn viên nhắc lại lời phó tổng thống Mike Pence, khẳng định Mỹ sẽ không đứng yên trong khi các đồng minh trong khối NATO mua vũ khí từ các đối thủ của quốc gia này. Điều này nhấn mạnh rằng Washington đã cảnh báo hậu quả mà Ankara phải hứng chịu một cách rõ ràng và mạnh mẽ.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400.

“Chúng tôi đã cảnh báo rõ ràng tới Thổ Nhĩ Kỳ về việc thương vụ mua hệ thống S-400 có thể sẽ dẫn tới hậu quả đánh giá lại chương trình F-35. Thứ ba, chúng tôi cũng thường xuyên nói rằng việc mua S-400 sẽ làm tăng nguy cơ khiến Mỹ đưa ra hành động với Thổ Nhĩ Kỳ chiểu theo "Đạo luật chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua lệnh trừng phạt" (CAATSA). Cuối cùng, chúng tôi đang xem xét khả năng nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận S-400, họ sẽ không có hệ thống phòng không Patriot. Đây là những rủi ro đối với Thổ Nhĩ Kỳ mà chúng tôi đã thảo luận trong thời gian dài và sẽ tiếp tục thảo luận”, ông Palladino kết luận.

Tuyên bố của ông Palladino được đưa ra chỉ sau vài ngày Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định thương vụ mua S-400 của Nga đã hoàn tất.

Tiếp nhận thông tin, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đáp trả, thể hiện thái độ không đồng tình khi nghi ngờ tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO về thỏa thuận S-400. Ông Cavusoglu Ankara sẽ không nhượng bộ trước áp lực từ Washington.

Bá Di (Tổng hợp)