Sự kiện

Kiên Giang: Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Ngày 27/7, tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 19 Mẹ và trao Huân chương Độc lập.

Lễ truy tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng tặng thưởng Huân chương Độc lập cho 15 gia đình liệt sĩ có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình bày tỏ: Việc truy tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng và tặng thưởng Huân chương Độc lập cho các gia đình có nhiều liệt sĩ thể hiện được ý Đảng, lòng dân, là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao và sự mất mát, hy sinh vô bờ bến của các Mẹ và các gia đình có nhiều liệt sỹ.

Trong buổi lễ truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng và tặng thưởng Huân chương Độc lập, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình bày tỏ, việc truy tặng danh hiệu cao quý cho các gia đình có nhiều liệt sĩ, để thể hiện được ý Đảng, lòng dân, là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao và sự mất mát, hy sinh vô bờ bến của các Mẹ và các gia đình có nhiều liệt sĩ.

Đây còn là sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, sự ghi nhận và biết ơn của xã hội đối với những gia đình có công với cách mạng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Dịp này, có 75 gia đình người có công tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tặng Bằng khen.

 Tặng Huân chương Độc lập cho gia đình liệt sĩ, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, tỉnh Kiên Giang có trên 120.000 người có công với cách mạng đã được công nhận và thực hiện chế độ ưu đãi. Trong đó, có 1.769 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 15.515 liệt sĩ; hơn 10.000 thương binh, bệnh binh các hạng; 2.500 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học và khoảng 1.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đài; gần 50.000 người tham gia kháng chiến hưởng trợ cấp một lần theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và hàng chục ngàn người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng được tặng thưởng huân chương các hạng.

Tại buổi lễ truy tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Những năm qua, tỉnh Kiên Giang đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa chăm lo cho thương binh, thân nhân liệt sĩ; phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhận đỡ đầu con liệt sĩ; hỗ trợ cho gần 30.000 hộ gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở. Ngoài ra đang triển khai hỗ trợ 588 hộ là đối tượng tham gia kháng chiến hưởng trợ cấp một lần theo Nghị quyết số 32 của Hội đồng nhân dân tỉnh, mức hỗ trợ xây mới nhà ở 70 triệu đồng và sửa chữa 30 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh cho biết: Hiện nay, Kiên Giang có 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công; 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn; 100% các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến cuối đời.