Dân sinh

Kiên Giang: Tàu cá nằm bờ tăng gần 20% sau Tết Nguyên đán 2022

Qua rà soát, thời điểm sau Tết Nguyên đán năm 2022, số lượng tàu cá nằm bờ có xu hướng tăng từ khoảng 1.000 chiếc đến 2.000 chiếc, chiếm 20% tổng số tàu của tỉnh.

Trước tình hình giá dầu tăng ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thuỷ sản cả nước nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố ven biển, đảo rà soát lại tình hình khai thác thuỷ sản trong bối cảnh giá dầu tăng từ đầu năm cho đến nay.

Qua rà soát, tính đến ngàỵ 25/5/2022, tàu cá của tỉnh Kiên Giang hiện có 9.806 chiếc. Tàu cá có chiều dài > 15m khai thác thuỷ sản ở vùng khơi có 3.896 chiếc, tàu < 12m khai thác thuỷ sản ở vùng ven bờ có 4.371 chiếc tổng số tàu cá của tỉnh.

Qua nắm thông tin từ các địa phương và theo dõi tàu cá qua hệ thống giám sát hành trình (ngày 25/5/2022), thời điểm sau Tết Nguyên đán năm 2022 đến nay, số lượng tàu cá nằm bờ có xu hướng tăng từ khoảng 1.000 chiếc đến 1.927 chiếc, chiếm 19,65% tổng số tàu cá của tỉnh.

Tàu cá nằm bờ trong thời gian gần đây phần lớn là tàu khai thác thuỷ sàn hoạt động ở vùng khơi làm nghề lưới kéo, vì đây là nghề khai thác thuỷ sản có mức tiêu hao nhiên liệu lớn trong một đơn vị thời gian khai thác thuỷ sản so với các nghề khác.

Nguyên nhân dẫn đến tàu cá ngừng khai thác thủy sản được ngành chức năng nhận định đó là: Chi phí sản xuất tăng; nguồn lợi thủy sản giảm và thiếu vốn lưu động cho chuyến biển.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, giá dầu tăng, kéo theo các nguyên liệu, vật tư khác cũng tăng như: Nước đá, ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm, tuy nhiên sản lượng và giá sản phẩm thuỷ sản khai thác không tăng nên hiệu quả kinh tế của chuyến biến từ hoà đến lỗ.

Trong khi đó, tình hình tàu cá ngưng hoạt động sẽ làm phát sinh chi phí cho các chủ tàu cá (chi phí giữ tàu, sửa chữa tàu do không hoạt động lâu sẽ nhanh hư hỏng, xuống cấp) và ảnh hưởng đến an sinh, kinh tế - xã hội, phát sinh lao động nhàn rỗi.

Trước mắt, Sở NN&PTNN Kiên Giang khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh, sớm trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về quy định mức hỗ trợ phí thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ một phần chi phí cho ngư dân.

Về lâu dài, ngành chức năng tỉnh Kiên Giang sẽ phối hợp với các Viện nghiên cứu, thăm dò và dự báo ngư trường; ứng dụng thiết bị thăm dò, phát hiện đàn cá đế khai thác cho sản lượng và năng suất cao hơn.

Đẩy mạnh ứng công nghệ bảo quản sản phẩm sau thu hoạch trên tàu cá để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tổn thất, tăng giá trị sản phẩm thuỷ sản khai thác như thiết bị cấp đông; thiết bị sản xuất đá sệt để bảo quản sản phẩm trên tàu khai thác thuỷ sản.

Mục tiêu đến năm 2025 cơ bản sắp xếp lại cơ cấu nghề khai thác thủy sản của tỉnh; xây dựng và quản lý tốt các khu bảo vệ nguồn lợi thủy sán, khu bảo tồn biển nhằm phục hồi nguồn lợi thủy sản; nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác thủy sản,...