Bất động sản

Kiểm tra việc thu hồi sổ đỏ đã cấp cho người dân

Bộ Tài nguyên & Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi sổ đỏ đã cấp cho người dân theo quy định.

Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước yêu cầu kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là sổ đỏ) đã cấp.

Chung cư HH Linh Đàm của Tập đoàn Mường Thanh.

Thông tin từ Bộ Tài nguyên & Môi trường, trong thời gian vừa qua, cơ quan báo chí phản ánh ở một số địa phương đã thu hồi sổ đỏ đã cấp cho người dân. Theo quy định, việc thu hồi sổ đỏ trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ phát hiện sổ đỏ đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp.

Vì thế, để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ, thực hiện thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng quy định của pháp luật, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi sổ đỏ đã cấp theo quy định.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng phải có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc thu hồi sổ đỏ bảo đảm không gây mất ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, thực hiện.

Cách đây khoảng 1 tháng, chuyện thu hồi sổ đỏ đã làm nóng lên dư luận khi Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội ban hành quyết định thu hồi và huỷ sổ đỏ đã cấp tại nhiều dự án chung cư Mường Thanh vì liên quan đến việc nâng tầng và chuyển đổi công năng.

Bộ Tài nguyên & Môi trường khi đó đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị dừng thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong một số dự án phát triển nhà ở.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên & Môi trường đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương. Trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận, phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người mua nhà.

Hoàng Mai