TV Show

Kiếm hiệp Kim Dung: Uy lực của những tuyệt học trấn phái cấm truyền người ngoài

Trong thế giới võ hiệp Kim Dung có rất nhiều môn phái sở hữu những bộ võ công trấn phái riêng với uy lực vô song nhưng bị cấm truyền thụ cho người ngoài. Nên  khiến người trong võ lâm luôn thèm khát và đem lòng chiếm đoạt.

Nhất dương chỉ và Lục mạch thần kiếm

Xuất hiện trong bộ tiểu thuyết Thiên long bát bộ, Nhất dương chỉ và Lục mạch thần kiếm đều là bộ võ công do Hoàng Đế Đoàn Tư Bình của nước Đại Lý sáng tạo ra. Đây được xem là hai tuyệt kỹ võ công trấn phái của Đại Lý Đoàn Gia. Nhưng khác biệt một chút, Nhất Dương Chỉ là bộ chỉ pháp được truyền dạy trong hoàng tộc Đại Lý, còn Lục Mạch thần kiếm thì chỉ có những đệ tử xuất gia của Thiên Long Tự mới được truyền dạy (nhiều vị vua và hoàng tộc Đại Lý khi về già tu hành tại chùa này), vì uy lực của nó quá lớn nên phải tu tập Phật pháp để trung hòa.

Nhất dương chỉ và Lục mạch thần kiếm đều là võ công trấn phái của tộc Đại Lý.

Theo truyện Thiên long bát bộ, Lục mạch thần kiếm được tu luyện dựa trên cách vận hành khí tâm pháp yếu chỉ riêng rồi dùng Nhất Dương chỉ phát triển thành kiếm khí (vô hình) phóng ra từ đầu ngón tay để sát thương đối thủ. Ngoại trừ người sáng tạo là vua khai quốc của Đại Lý Đoàn Tư Bình, nó được xem là môn võ công tối thượng rất khó để luyện được (kể cả sáu cao tăng đắc đạo Thiên Long tự). Sau này nhân vật Đoàn Dự là người tiếp theo có thể sử dụng trọn vẹn cả sáu mạch kiếm khí nhờ vào ngộ tính cao cùng nội lực thâm hậu. Bộ thần kiếm này được sánh ngang với Dịch cân kinh của Thiếu Lâm Tự nên nó thu hút các võ lâm cao thủ chiếm đoạt và tiêu biểu nhất là Đại Luân Minh Vương Cưu Ma Trí (Khưu Ma Trí).

Video: Cưu Ma Trí tới cướp Lục mạch thần kiếm.

Quốc Tiệp (t/h)