Văn hoá

Kiếm hiệp Kim Dung: Kiều Phong phá giải Thiên lý truyền âm

Đại chiến ở Tụ Hiền Trang được đánh giá là một trong những trận đánh hấp dẫn nhất trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung.

Trong phim Thiên long bát bộ 2003, tại đại hội anh hùng diễn ra ở Tụ Hiền Trang, tất cả các nhân sĩ võ lâm và các môn phái tập trung lại để bàn ra kế hoạch đối phó với Kiều Phong (hay Tiêu Phong), người được cho là chịu trách nhiệm cho một loạt các cái chết của nhân sĩ võ lâm lúc bấy giờ. Nhưng biết rằng Tiết Thần Y người duy nhất có khả năng cứu A Châu cũng đang tại đại hội này, Kiều Phong liều mình dẫn A Châu vào đại hội anh hùng để A Châu được cứu, dù biết nguy hiểm.

Tại Tụ Hiền Trang các nhân sĩ võ lâm đối đầu với Kiều Phong và tình hình leo thang thành một cuộc chiến đẫm máu sau khi Tiêu Phong lấy rượu ra uống xem như tuyệt giao với các bằng hữu trước đây. Điều không ngờ là trước khi trận chiến đấu bắt đầu, Truy Hồn Trượng Đoàn Thanh, đệ tử của Đoàn Diên Khánh, xuất hiện và sử dụng Thiên lý truyền âm để nói xấu Kiều Phong.

Tuy nhiên, Kiều Phong đã phát hiện ra Đoàn Thanh đang dùng Thiên lý truyền âm. Với nội lực cực mạnh của mình, Kiều Phong đã phá giải Thiên lý truyền âm của Đoàn Thanh, khiến y bị dính nội thương và mất mạng.

Cái chết của Đoàn Thanh đã khiến các nhân sĩ võ lâm vô cùng kinh ngạc, không ngờ rằng Kiều Phong lại có nội lực mạnh mẽ đến vậy.

Có thể thấy, hành động lén lút dùng Thiên lý truyền âm nói xấu người khác của Đoàn Thanh đã khiến y phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Đây là một bài học cảnh tỉnh cho những ai có ý định sử dụng những thủ đoạn xấu xa để hãm hại người khác.

Thiên lý truyền âm là một loại âm công nổi tiếng trong giang hồ trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, có thể đứng cách xa mà nói cho đối phương nghe như gần trong gang tấc. Người nội công càng thâm hậu, thì âm thanh truyền càng xa, nghe càng nhu hòa.

Quốc Tiệp