TV Show

Kiếm hiệp Kim Dung: Chuyện ít biết về hai tuyệt kỹ trấn phái của Cái Bang

Nếu là một fan của tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, thì không ai là không biết tới phái Cái Bang với danh xưng "Thiên hạ đệ nhất bang", nhờ tinh thần quật cường và người đông thế mạnh, phái này luôn chiếm một vị trí đáng kể trong võ lâm Trung Nguyên.

Trong tiểu thuyết của cố nhà văn Kim Dung, Cái Bang là bang đứng đầu (đệ nhất bang), xưng hùng cùng với Thiếu Lâm (đệ nhất phái) và Minh Giáo (đệ nhất giáo - chỉ xuất hiện trong Ỷ thiên đồ long ký). Các đệ tử của Cái Bang có quyền học võ của bất kì môn phái nào, hay có thể được bang chủ truyền dạy võ công. Nhưng Cái Bang cũng có 2 môn võ công trấn phái uy trấn thiên hạ là Hàng long thập bát chưởng cùng Đả cẩu bổng pháp. Hai môn võ này được truyền tụng đời đời, các bang chủ chấp chưởng đại quyền đều biết 2 môn công phu này.

Cái Bang là bang đứng đầu trong thiên hạ.

Hàng long thập bát chưởng lúc đầu là 28 chiêu

Trong Ỷ thiên đồ long ký thì có viết: “Cái Bang thần công Hàng long thập bát chưởng, trong thời Bắc Tống vốn là 28 chưởng, lúc ấy bang chủ Tiêu Phong võ công cái thế, lại vì thân phận người Khiết Đan nên bị trục xuất khỏi bang, ông đơn giản hóa, đem 28 chưởng giảm mười chưởng, trở thành Hàng long thập bát chưởng, cứ thế nhiều thế hệ truyền lại. Đến những năm cuối triều đại Nam Tống, tuy bang chủ kế vị bang Gia Luật Tề được nhạc phụ Quách Tĩnh truyền thụ toàn bộ chưởng pháp, nhưng sau này bang chủ tiếp nhận Cái Bang, do căn cơ không tốt, nhiều nhất cũng chỉ học được đến 14 chưởng. Về sau đến đời Bang chủ Cái Bang Sử Hỏa Long thì chỉ còn học được 12 chưởng, sau khi Sử Hỏa Long chết, cùng với sự suy vi của Cái Bang, bộ chưởng pháp này coi như bị thất truyền”.

Những cao thủ về môn chưởng pháp này có thể kể là Tiêu Phong, Hồng Thất Công, Quách Tĩnh.

Video: Bang chủ Cái Bang Hồng Thất Công đấu Âu Dương Phong.

Quốc Tiệp (t/h)