Văn hoá

Kiếm hiệp Kim Dung: Chuyện ít biết về đệ tử đầu tiên của Đoàn Dự

Đoàn Dự là một trong ba nhân vật nam chính của tiểu thuyết Thiên long bát bộ.

Cố nhà văn Kim Dung mô tả, Đoàn Dự là chàng trai có khuôn mặt tựa ngọc, trong sáng nhu hòa, khi chất phi phàm, nhìn sơ đã biết chẳng phải người tầm thường. Chàng luôn xuất hiện trong dáng vẻ thư sinh, là người ghét bạo lực, thẳng thắn, đa cảm nhiều khi hơi gàn.

Đoàn Dự không chịu học võ nhưng nhờ cơ duyên may mắn nên học được nhiều loại võ công như Bắc minh thần công có thể hút công lực của người khác, Lục mạch thần kiếm nhưng không biết sử dụng nên lúc dùng được lúc lại không, Lăng ba vi bộ. Trên đường đi du ngoạn giang hồ chàng đã kết nghĩa huynh đệ lần lượt với Tiêu Phong và Hư Trúc. Ngoài ra, Đoàn Dự cũng nhận một để tử đầu tiên là Nhạc Lão Tam, một trong Tứ đại ác nhân.

Tứ đại ác nhân được xếp hạng theo thứ tự cấp bậc lão đại Đoàn Diên Khánh, lão nhị Diệp Nhị Nương, lão tam Nhạc Lão Tam và lão tứ Vân Trung Hạc. Măc dù là một nhóm nhưng bốn người này lại mỗi người có một sở thích riêng và cùng với đó là những cái ác riêng.

Nhạc Lão Tam có biệt hiệu Hung Thần Ác Sát còn được gọi là Nam Hải Ngạc Thần. Y là trưởng môn phái Nam Hải, với đặc điểm là lúc nào cũng chỉ duy trì tình trạng một thầy một để tử. Không bao giờ thu nhận nhiều hơn.

Y là được nhiều người đánh giá là nhân vật hài hước nhất trong tiểu thuyết, ngoài hình được mô tả có mấy cái ria mép trông đểu đểu và đầu óc hơi có vấn đề. Nhạc Lão Tam luôn mốn làm lão nhị nên khi ai gọi y là lão nhị thì y sướng lắm vì vậy y thường tranh cãi với Diệp Nhị Nương, cho rằng y nên được xếp hạng thứ hai trong Tứ đại ác nhân, nhưng lại từ bỏ ý định sau khi bà mất. Vũ khí Nhạc Lão Tam sử dụng là một cặp kéo khổng lồ, y thường đe dọa giết người bằng cách bẻ gãy cổ của họ…

Tuy là ác nhân nhưng lại rất có phong cách. Nhạc Lão Tam là người nói lời và giữ lời. Sau khi đệ tử duy nhất bị Mộc Uyển Thanh giết chết, Nhạc Lão Tam ra sức dụ dỗ cưỡng ép để biến Đoàn Dự trở thành học trò của mình. Tuy nhiên, thật hài hước, sau một lần tỉ thí đã không đánh trúng Đoàn Dự nên miễn cưỡng nhận Đoàn Dự là sư phụ. Tuy là miễn cưỡng nhận làm sư phụ nhưng y vẫn nghe lời sư phụ.

Nhạc Lão Tam cũng không phải người tiểu nhân, đê tiện, con rùa rút đầu. Y không giết người không có sức phản kháng, luôn phân biệt trước sau, thứ tự cao thấp. Ở Nam hải, Nhạc Lão Tam được người ta gọi là ông tổ nhưng đến trung nguyên thì phải làm đệ tử của Đoàn Dự và xếp sau Đoàn Chính Thuần 2 bậc. Vì vấn đề này mà hắn luôn muốn giết Đoàn Chính Thuần. Đến cuối đời Nhạc Lão Tam bị chết dưới tay lão đại vì không tuần lệnh muốn bảo vệ sư phụ của y. Có thể nói Nhạc Lão Tam tuy là ác nhưng là một con người rất thú vị.

Quốc Tiệp