TV Show

Kiếm hiệp Kim Dung: Bí mật trong thế cờ đáng sợ nhất võ lâm khiến hàng loạt cao thủ bó tay

Hư Trúc là một hòa thượng chùa Thiếu Lâm. Ngoại hình xấu trai nhưng tâm tính hiền lành, tốt bụng. Hư Trúc đã vô tình giải được một bàn cờ vây tên gọi Trân Lung kỳ trận hay Trân Long kỳ trận, vì thế nên đã được Vô Nhai Tử, chưởng môn của phái Tiêu Dao truyền công lực cả đời của ông.

Cảnh trong phim Thiên long bát bộ 2003.

Thế cờ Trân Lung xuất hiện trong Thiên long bát bộ của cố nhà văn Kim Dung, khi mà Lung Á lão nhân Tô Tinh Hà phát thiệp mời các anh hùng hào kiệt, tuổi trẻ tài cao đến phá giải. Tuy nhiên, mục đích chính của việc phá giải thế cờ này lại hệ trọng hơn nhiều. Chẳng là sư phụ ông - Vô Nhai Tử, chưởng môn phái Tiêu Dao là một cao nhân kỳ tài đương đại, không những võ công cao thâm mà cầm kỳ thi họa không gì không giỏi. Vô Nhai Tử có thu nhận hai đồ đệ là Tô Tinh Hà và Đinh Xuân Thu. Tô Tinh Hà bản tính tốt bụng, tiên phong đạo cốt, giỏi cầm kỳ thi họa, giống sư phụ của mình. Đinh Xuân Thu thì quỷ kế đa đoan, tâm địa ác độc, lại rất ưa nịnh. Đinh Xuân Thu vì muốn chiếm chức vị chưởng môn và các pho võ công thượng thừa nên đánh lén Vô Nhai Tử ngã xuống vực, lại đánh trọng thương sư huynh Tô Tinh Hà. Tuy nhiên Vô Nhai Tử không chết, được Tô Tinh Hà đem giấu trong mật thất. Bản thân Tô Tinh Hà thì giả câm giả điếc để Đinh Xuân Thu không động đến mình nữa. Thế nên ngoài cái tên Thông Biện Tiên Sinh ("thông biện" là giỏi lý luận biện bạch) Tô Tinh Hà có ngoại hiệu Lung Á Lão Nhân ("lung": điếc; "á": câm). Vô Nhai Tử muốn tìm một người trẻ tuổi, anh tuấn, để truyền lại một thân công phu tuyệt thế để thay lão đi giết Đinh Xuân Thu.

Vì vậy, thế cờ Trân Lung – một siêu phẩm do lão kỳ công bày ra – được sử dụng để tuyển chọn cao đồ. Một là lão thân hình tàn phế, hai là phải trốn tránh Đinh Xuân Thu nên từ việc phát thiệp mời, đến việc ứng cờ tỉ thí đều do Tô Tinh Hà đảm nhiệm.

Thế cờ Trân Lung.

Theo lời mời của Tô Tinh Hà, anh hùng thiên hạ kéo đến giải thế cờ Trân Lung. Đoàn Dự - Thế tử nước Đại Lý đi được 10 nước thì xin thua, Phạm Bách Linh – Đồ đệ của Tô Tinh Hà (đã bị đuổi khỏi sư môn) chỉ nhìn qua chưa kịp hạ quân thì tâm thần đại loạn, hộc máu tại đương trường, Mộ Dung Phục – Chủ nhân Yến Tử Ổ, Giang Nam, được ví là rồng phượng trong loài người đi một vài nước rất cao minh, tuy nhiên bị Cưu Ma Trí dẫn dụ vào bến mê, tẩu hỏa nhập ma, suýt mất mạng, Cưu Ma Trí – Quốc sư nước Thổ Phồn không phá giải mà chỉ ứng cờ với Mộ Dung Phục, một mặt y muốn chứng tỏ thế cờ này chỉ là trò đùa đặt ra để hại người, Đoàn Diên Khánh – Thủ lĩnh Tứ đại ác nhân đi được hơn 20 nước cực kỳ cao minh. 10 nước đầu lão đi theo con đường chính, 10 nước sau lại đi theo đường tà, càng lúc càng lấn sâu, không cách gì vãn hồi được. Sau bị Đinh Xuân Thu dùng miên thuật dẫn dụ, khiến nguy hiểm tới tính mất mạng.

Hư Trúc vì muốn cứu Đoàn Diên Khánh mà đánh bừa một nước cờ, vô tình tự chẹt chết quân cờ của chính mình. Không có mục đích phá giải kỳ trận, chỉ là muốn cứu người nên đặt bừa một quân, sau bị Tô Tinh Hà bắt phải đánh tiếp vì lão cho là y phá phách kỳ trận, khinh khi tiên sư lão.

Video: Các cao thủ giải thế cờ Trân Lung.

Quốc Tiệp (tổng hợp)