Tiêu dùng & Dư luận

Kiếm 19 tỷ từ YouTube nhưng không nộp thuế

Một cá nhân tại TPHCM tự sản xuất và đăng nhiều clip lên YouTube, chạy quảng cáo. Chỉ trong 3 năm, người này đã kiếm được hơn 19 tỷ đồng nhưng lại trốn thuế.

Cơ quan thuế TP.HCM vừa truy thu 1,5 tỷ đồng tiền thuế của một cá nhân nhờ “làm giàu” bằng YouTube. Cục Thuế xác định người này có thu nhập khoảng 19 tỷ đồng nhờ hoạt động trên YouTube trong 3 năm qua nhưng chưa kê khai và nộp thuế.

Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Nam Bình cho biết cơ quan thuế TP.HCM đang tiếp tục làm việc với các trường hợp tương tự có thu nhập từ Google, YouTube, Facebook.

Một kênh YouTube có tới hàng triệu view

Phó cục trưởng Nguyễn Nam Bình cho biết ngành thuế sẽ tiếp tục khai thác nhiều nguồn thông tin khác nhau để mời những cá nhân có thu nhập lớn nhưng có khả năng chưa kê khai thuế đầy đủ thực hiện việc kê khai.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng sẽ có biện pháp tuyên truyền để người dân chấp hành đúng quy định pháp luật.

Còn nhớ, năm 2018, một cá nhân cũng bị Cục thuế TP.HCM truy thu và nộp phạt số tiền 4,1 tỷ đồng, từ khoản thu nhập 41 tỷ đồng mà người này đã nhận từ Facebook, Google, YouTube,... trong 2 năm 2016-2017.

Sự việc được phát hiện khi Cục thuế TP.HCM đề nghị các ngân hàng hợp tác trong việc kiểm tra dòng tiền từ Facebook, Google, YouTube… được chuyển về Việt Nam. Nhiều cá nhân nhận thu nhập “khủng” từ những “ông lớn công nghệ” này, trong đó không ít người chưa kê khai thuế.

Theo đại diện Cục thuế TP.HCM, qua kiểm tra từ 4 ngân hàng cho thấy có khoảng 500 tỷ đồng từ các công ty nước ngoài chuyển về cho các cá nhân trong nước. Số tiền dao động từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng, nguồn thu nhập chủ yếu đến từ các hoạt động công nghệ đa dạng như viết phần mềm, trò chơi, sản xuất video clip…

Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của trò chơi Flappy Bird từng phải nôp 1,4 tỷ đồng.

Cuối năm 2017, một cá nhân bán mỹ phẩm trên Facebook cũng bị truy thu thuế tới 9,1 tỷ đồng hay như Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của trò chơi Flappy Bird cũng đã tự nguyện ra cơ quan thuế kê khai và nộp thuế với số tiền tính đến thời điểm cuối năm 2015 là 1,4 tỷ đồng.

Cục Thuế TP.HCM cho biết các cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh. Theo quy định pháp luật, nếu thu nhập từ kinh doanh 100 triệu đồng/năm trở lên thì phải nộp thuế 7%, bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân. "Thời gian tới cơ quan thuế sẽ tích cực phối hợp cùng các ngân hàng để thực hiện có hiệu quả hơn trong vấn đề quản lý thuế thu nhập cá nhân" - một lãnh đạo Cục thuế TP nói. 

Đình Văn (Tổng hợp)